สระแก้ว-สร้างเครือข่ายจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

สระแก้ว-สร้างเครือข่ายจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

                 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้ว สร้างเครือข่ายจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 สิงหาคม 2563 ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้ว นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการส่งเสริมและสร้างเครือข่ายการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน
นางนฤมล พนาสนธิ์ ผู้อานวยการสานักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้ว กล่าวว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้ว มีภารกิจด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานให้มีความรู้ ความสามารถและมีความชำนาญสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันทางการค้า รองรับความต้องการของตลาดแรงงาน

           โดยดำเนินงานด้านการฝึกอบรม ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสระแก้ว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมและสร้างเครือข่ายการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพื่อ ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และเข้าร่วมเป็นเครือข่ายดำเนินการเกี่ยวกับการมาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้วยการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในการสัมมนาครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมสัมมนา จานวน 45 คน และมีเครือข่ายที่ร่วมดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับเงินช่วยเหลืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน 2 หน่วยงาน ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน(วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว) ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติโดยมีผู้ผ่านการทดสอบฯในปี พ.ศ. 2562 จำนวนรวม 212 คน ซึ่งตามหลักเกณฑ์มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานปีละ 10,000 บาทต่อผู้ผ่านการสอบในปีที่ผ่านมาตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป จึงได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนจำนวน 20,000 บาท บริษัท เอี่ยมบูรพา จำกัด ดำเนินการฝึกอบรมพนักงานของบริษัทเองในปีที่ผ่านมา มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลืออุดหนุนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ในอัตรา 200 บาทต่อพนักงาน 1 คน สำหรับการฝึกอบรมที่เกินกว่าร้อยละ 70 ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งในปีที่ผ่านมา บริษัทฝึกอบรมพนักงานเกินกว่าร้อยละ 70 เป็นจำนวน 51 คน จึงได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนจำนวน 10,200 บาท

            ด้านนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพื่อมุ่งสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้แนวคิดประชารัฐและสอดคล้องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ ที่สำคัญวิธีการหนึ่ง คือการเพิ่มทักษะทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นพื้นฐานของทุกองค์ประกอบ โดยทุกภาคส่วนต้องร่วมกันพัฒนากำลังแรงงานให้มีทักษะฝีมือที่สูงขึ้น ให้ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นไปตามกลไกประชารัฐ ตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อให้ได้ ตามเป้าหมายที่วางไว้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

              การสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นการสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานให้เป็นพลังประชารัฐ ในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เข้ามา มีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้แรงงานมีมาตรฐานฝีมือแรงงาน รับฟังข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การปรับปรุงการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคประชาชนและตลาดแรงงาน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันขยายการพัฒนาฝีมือแรงงานให้สู่มาตรฐานฝีมือแรงงานด้วยการจัดตั้ง ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น พร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อให้ประเทศไทยมีการพัฒนาไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!