อุตรดิตถ์-ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่อำเภอท่าปลา

อุตรดิตถ์-ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่อำเภอท่าปลา

ภาพ/ข่าว:เอนก ธรรมใจ

           เขื่อนสิริกิติ์ สนับสนุนกล้าไม้ 14,000 ต้น ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหาคม 2563 ร่วมกับประชาชนในพื้นที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์

            เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 กฟผ.เขื่อนสิริกิติ์ ร่วมกับอำเภอท่าปลา องค์การบริหารส่วนตำบลร่วมจิต นักเรียน และราษฎรในพื้นที่ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2563 โดยมีนายพงษ์เทพ จันทร์ปุ่ม ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์-2 (ช.อขส-2.) พร้อมผู้ปฏิบัติงาน ร่วมกิจกรรม มีนายจักรพรรณ สุวรรณภักดี นายอำเภอท่าปลา เป็นประธานเปิดโครงการฯ นายนิธินนท์ เมืองพุ่ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่วมจิต กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 150 คนร่วมปลูกต้นไม้ จำนวน 9,000 ต้น ณ บริเวณป่าชุมชน หมู่ที่ 7 และ 8 ตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าในพื้นที่ให้มีความอุดมสมบูรณ์ และเพื่อใช้ประโยชน์จากไม้ใช้สอยต่อไป และในวันเดียวกัน

             (18 สิงหาคม 2563) เขื่อนสิริกิติ์ ร่วมกับมูลนิธิเขื่อนยันฮี สนับสนุนกล้าไผ่ซางนวล จำนวน 2,400 ต้น ให้กับวิสาหกิจชุมชนบ้านซำบ้อ โดยมี ว่าที่ร้อยตรีสมบัติ ชมภูน้อย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลผาเลือด พร้อมผู้นำชุมชน และราษฎรในพื้นที่ ร่วมกันรับมอบ และร่วมปลูกป่า ณ บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 11 บ้านซำบ้อ ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ จากนั้น คณะฯ ได้มอบต้นกล้าไผ่ซางนวลให้กับวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยสีเสียด จำนวน 600 ต้น โดยมี นายประจวบ ทองฝั้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยสีเสียด ในฐานะประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยสีเสียด เป็นผู้รับมอบ มีนักเรียน คณะครูโรงเรียนบ้านปากปาด และราษฎรในพื้นที่ร่วมในกิจกรรมปลูกไผ่ซางนวล ณ พื้นที่โครงการฯ ต้นแบบโรงเรียนบ้านห้วยสีเสียด หมู่ที่ 12 บ้านห้วยสีเสียด ตำบลผาเลือด อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสร้างรายได้จากไม้ไผ่ให้กับชุมชน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุนชนในพื้นที่รอบเขื่อนสิริกิติ์

               นายพงษ์เทพ จันทร์ปุ่ม ช.อขส-2. กล่าวว่า สำหรับโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ได้รับการสนับสนุนกล้าไม้ยืนต้น จำนวน 11,000 ต้น ประกอบด้วย มะค่า พะยูง มะขาม และมะขามป้อม จากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สวนป่าปากปาด อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ สำหรับกล้าไผ่ซางนวล อีกจำนวน 3,000 ต้น เขื่อนสิริกิติ์ ร่วมกับมูลนิธีเขื่อนยันฮีทำการสนับสนุน ทำให้ปีนี้เขื่อนสิริกิติ์ได้สนับสนุนการปลูกป่าบริเวณพื้นที่ชุมชนรอบเขื่อนสิริกิติ์ จำนวนกว่า 14,000 ต้น ทั้งนี้ กฟผ. เขื่อนสิริกิติ์ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้แต่ละหน่วยงานราชการ ชุมชน และสถานศึกษา มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับไผ่ซางนวลที่นำมาสนับสนุนมีลักษณะลำไผ่ยาว ต้องการให้ชุมชนมีการเพาะปลูก และขยายพันธุ์ สามารถนำไปเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!