อยุธยา – จัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

อยุธยา – จัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ภาพ/ข่าว นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ญสัตย์

         กรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ทุกภาคส่วน 10 จังหวัด 500 คน ระดมความคิดเห็นจัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

            เมื่อเวลา 09.00 o.วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการสัมมนา “การรับฟังความคิดเห็นประกอบการจัดทำร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง” ครั้งที่ 1 จัดขึ้นโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง มีนายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยผู้บริหารจาก 10 จังหวัด และทุกภาคส่วนรวม 500 คน ร่วมให้เกียรติเปิดการสัมมนา นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า การสัมมนาดังกล่าวได้จัดขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา มีความรู้ความเข้าใจต่อสาระสำคัญ ขั้นตอนการดำเนินการจัดทำร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปรับปรุงร่างธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองที่จัดทำขึ้นโดยคณะทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผังเมืองถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ รวมถึงลักษณะการใช้พื้นที่ตามศักยภาพและความเหมาะสม ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการพัฒนาเมือง ให้มีการเติบโตที่ยั่งยืน และสร้างประโยชน์แก่ทุกคนอย่างทั่วถึง ประกอบกับ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการจัดระบบเมืองที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้พื้นที่ให้เกิดความยั่งยืน

              โดยต้องจัดทำนโยบายการตั้งถิ่นฐานและผังเมือง ให้มีหน่วยงานระดับชาติกำกับดูแล และทำงานควบคู่ไปกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงให้มีกฎหมายเฉพาะเหมือนเป็นธรรมนูญผังเมือง ในการกำกับกฎหมายอื่นๆไม่ให้หน่วยงานต่าง ๆ ละเมิด หรือปล่อยให้มีการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ไม่เป็นไปตามหลักการ นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ในมาตรา 7 ธรรมนูญว่าด้วยการผังเมืองที่คณะกรรมการนโยบายผังเมืองแห่งชาติจัดทำตามมาตรา 75 (8) เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว มีผลผูกพันทุกหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการต่อไปตามหน้าที่และอำนาจของตน ในการนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำ (ร่าง) ธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง ภายใต้หลักการ 3 ด้าน ได้แก่ หลักการเชิงนโยบาย หลักการพื้นฐาน และหลักการเชิงพื้นที่ เพื่อให้ผังเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ครอบคลุมในทุกระดับ โดยกำหนดให้มีการจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นประกอบการจัดทำ (ร่าง) ธรรมนูญว่าด้วย การผังเมืองจากหน่วยงานราชการในระดับพื้นที่และระดับจังหวัด จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท นนทบุรี ปทุมธานี ลพบุรี สระบุรี สมุทรปราการ สิงห์บุรี อ่างทอง และกรุงเทพมหานครฯ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนการจัดทำธรรมนูญว่าด้วยการผังเมือง ซึ่งจะเป็น กลไกสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงพื้นที่ที่ครอบคลุมในทุกระดับ นำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาเมือง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!