นครปฐม-ถวายผ้ากฐินสามัคคี วัดไผ่ล้อม ประจำปี2563

นครปฐม-ถวายผ้ากฐินสามัคคี วัดไผ่ล้อม ประจำปี2563

ภาพ/ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

                      ถวายผ้ากฐินสามัคคี วัดไผ่ล้อม ประจำปี2563 ยอดเงิน3,000,098 บาท

            เมื่อเวลา15.00น. วันที่ 11ตุลาคม 2563 ที่ วัดไผ่ล้อม ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ดร.อัญชลิน ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา บริษัท ที คิว เอ็ม อินชัวร์รันส์ โปรคเกอร์ เป็นประธานในพิธีถวายผ้ากฐินสามัคคี ณ วัดไผ่ล้อม พร้อมด้วย นายไพรัช สังวริบุตร ประธานบริษัท ดาราวิดีโอ, สามเศียร, ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น และ จ๊ะ ทิง จา ทีวี นายสมชาติ สาลีพัฒนา (เฮียเงี๊ยบ ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาสาย4) อาจารย์แห้ว (หมอดูเทวดา) แห่งศาลเจ้าพ่อนาคราช จ.นครสวรรค์ คณะศิษยานุศิษย์วัดไผ่ล้อม และศรัทธาสาธุชน ร่วมทอดถวายผ้ากฐินสามัคคี แด่ พระภิกษุสงฆ์ ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดไผ่ล้อม ซึ่งคณะสงฆ์มีฉันทามติ ให้ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์( หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์และครองผ้าไตรกฐิน และประธานในพิธี ร่วม ถวายจตุปัจจัย ไทยธรรม และศรัทธาสาธุชน ร่วมถวายกองกฐินสมทบ โดยยอดถวายปัจจัยกฐินสามัคคีวัดไผ่ล้อมประจำปี2563 จำนวน 3,000,098บาท เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และบูรณะปฎิสังขร วัดไผ่ล้อม ต่อไป

            หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวถึงความเป็นมาของกฐินว่า สำหรับ กฐิน เป็นภาษาพระวินัย เป็นชื่อเรียกผ้าพิเศษที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบ 3 เดือนแล้วรับมานุ่งห่มได้ กฐิน แปลตามศัพท์ว่า ไม้สะดึง คือกรอบไม้หรือไม้แบบสำหรับขึงผ้าที่จะเย็บเป็นจีวร ผ้าที่เย็บสำเร็จจากกฐินหรือไม้สะดึงแบบนี้เรียกว่า ผ้ากฐิน กฐินมีกำหนดระยะเวลาถวาย จะถวายตลอดไปเหมือนผ้าชนิดอื่นมิได้ ระยะเวลานั้นมีเพียง 1 เดือน คือตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 (วันเพ็ญเดือน 12) ระยะเวลานี้เรียกว่า กฐินกาล คือระยะเวลาทอดกฐิน หรือ เทศกาลทอดกฐิน มีคำที่เกี่ยวกับ กฐิน หลายคำ เช่น องค์กฐิน เครื่องกฐิน บริวารกฐิน

              ความเป็นมาของกฐิน บันทึกไว้ว่า ภิกษุชาวเมืองปาไฐยรัฐ 30 รูป เดินทางมาเฝ้าพระศาสดา แต่ไม่ทันวันเข้าพรรษา จึงจำพรรษา ณ เมืองสาเกตุ ในระหว่างทาง พอออกพรรษาฝนยังตกชุกอยู่ ภิกษุเหล่านั้นเดินทางมาเข้าเฝ้าพระศาสดาด้วยความลำบาก พระศาสดาตรัสถามถึงความเป็นอยู่และการเดินทางจากนั้นทรงอนุญาตให้มีการถวายผ้ากฐินแก่ภิกษุทั้งหลายผู้จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส และภิกษุผู้ได้กรานกฐินได้อานิสงส์ 5 ประการ คือ เที่ยวไปไหนไม่ต้องบอกลา ไม่ต้องถือไตรจีวรไปครบสำรับ ฉันคณะโภชน์ได้ (ฉันอาหารรวมกันเป็นหมวดหมู่) ทรงอดิเรกจีวรได้ตามปรารถนา จีวรอันเกิดขึ้น ณ ที่นั้นจักได้แก่พวกเธอ ความพิเศษแตกต่างจากทานอย่างอื่น จำกัดประเภททาน คือ ต้องถวายเป็นสังฆทานเท่านั้น จะถวายเฉพาะเจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่งเหมือนทานอย่างอื่นไม่ได้ จำกัดเวลา คือ ต้องถวายภายในระยะเวลา 1 เดือน นับแต่วันออกพรรษาเป็นต้นไป จำกัดงาน คือ พระภิกษุที่กรานกฐินต้องตัด เย็บ ย้อม และครองให้เสร็จภายในวันที่กรานกฐิน จำกัดไทยธรรม คือ ผ้าที่ถวายต้องถูกต้องตามลักษณะที่สงฆ์กำหนดไว้ จำกัดผู้รับ คือ พระภิกษุผู้รับกฐิน ต้องเป็นผู้ที่จำพรรษาในวัดนั้นโดยไม่ขาดพรรษา และจำนวนไม่น้อยกว่า 5 รูป จำกัดคราว คือ วัดหนึ่งรับกฐินได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น เป็นพระบรมพุทธานุญาต ทานอย่างอื่นทายกทูลขอให้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอนุญาต เช่น มหาอุบาสิกาวิสาขาทูลขออนุญาตผ้าอาบน้ำฝน แต่ผ้ากฐินนี้พระองค์ทรงอนุญาตเอง นับเป็นพระประสงค์โดยตรง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!