แพร่-เริ่มแล้ว โมเดลโครงการบริหารเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร

แพร่-เริ่มแล้ว โมเดลโครงการบริหารเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

         เริ่มแล้ว แพร่โมเดลโครงการบริหารเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรเพื่อลดการเกิดหมอกควันในภาคเหนือ

          โดยนายแพทย์นิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประสานกองทุนหมู่บ้านให้ความรู้และจัดหาเครื่องเก็บเศษวัสดุในการเกษตรเช่นข้าว/ข้าวโพค/อ้อย เป็นต้นให้ชาวบ้านมีรายได้เอาไปขายและลดการเผา โครงการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อลดการเกิดหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ใด้เริ่มครั้งแรก ตำบลเตาปูน​ บ้านนาไร่เดียว ม.4 ต.เตาปูน อำเภอสอง​ จังหวัดแพร่ โครงการบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อลดการเกิดหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เร่งรัดจัดการปัญหาการเผาวัสดุเหลือใช้ ทางการเกษตรในพื้นที่ เกษตรภาคเหนือให้เกิดผลอย่างเป็นรูปกระทำต่อเนื่องและจริงจัง

            เพื่อเป็นแนวทางการบริหาร จัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงรถ การเกิดหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ กองทุนหมู่บ้าน หรือวิสาหกิจชุมชนทำหน้าที่ซื้อ- ขาย แลกเปลี่ยน เศษวัสดุเหลือใช้ ทางการเกษตร เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง หรือลงทุนจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากข้าวโพดร่วมกับเอกชนที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจเชื้อเพลิง ชีวมวลหรือเอกชนที่สนใจ
เพื่อให้ชุมชนมี การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้รับประโยชน์จากการมีรายได้เพิ่มจากการขายเศษวัสดุเหลือใช้จากข้าวโพดแล้ว จะก่อให้เกิดความ เข้มแข็งของชุมชน ไปในทุก ห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!