อยุธยา-ถวายเทียนจำนำพรรษา วัดใหญ่ชัยมงคล

อยุธยา-ถวายเทียนจำนำพรรษา วัดใหญ่ชัยมงคล

ภาพ/ข่าว:นพดล บำเพ็ญสัตย์ / นราเอก ตันศิริ 

มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ ถวายเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่อุโบสถ วัดใหญ่ชัยชัยมงคล ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพระครูสิริชัยมงคล รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานฝ่ายฆาระวาส ในพิธีถวายเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2563 ของมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระสังฆาธิการจำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ มีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธี โดยเว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้า กันทุกรูป ทุกคน และจำกัดจำนวน ผู้เข้าร่วมพิธี ตามมาตราการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
          สำหรับวันเข้าพรรษานั้นเกิดขึ้นจากที่ในอดีตชาวบ้านได้ติติงว่าในช่วงฤดูฝน พระสงฆ์ไปเหยียบต้นกล้าข้าวและพืชอื่นๆเสียหาย พระพุทธเจ้าจึงได้ทรงบัญญัติพระธรรมวินัยขึ้นมา เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์อยู่จำพรรษาที่วัดเป็นเวลา 3 เดือน จนกว่าจะผ่านพ้นฤดูฝนไป และเมื่อวันเข้าพรรษาเวียนมาบรรจบครบรอบพุทธศาสนิกชนจะร่วมกันบำเพ็ญกุศล ด้วยการเข้าวัด ทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา เวียนเทียน และถวายหลอดไฟหรือเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝนแก่พระภิกษุสงฆ์เพื่อใช้สำหรับการจำพรรษา

          โดยวัดใหญ่ชัยมงคล เป็นวัดมีความสำคัญทางประวัติศาตร์มากที่สุดและเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมมามากที่สุดวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมายังวัดแห่งนี้ จุดสนใจของวัดใหญ่ชัยมงคล คือเรื่องราวทางประวัติศาตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ชมเจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา ด้านหลังวัดมีตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ผู้นับถือศรัทธาเข้ามากราบไหว้ นอกจากนี้ บริเวณ รอบๆ ยังมีมีสวนหย่อมที่สวยงามให้พักผ่อนอีกด้วย
          พระอุโบสถ เดิมสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทอง เคยเป็นสถานที่ซึ่ง ขุนพิเรนทรเทพ (สมเด็จพระมหาธรรมราชา พระบิดาสมเด็จพระนเรศวร) และคณะ ได้มาทำการ เสี่ยงเทียนอธิษฐาน เพื่อเป็นนิมิตหมายในการไปปราบขุนวรวงค์ษาและท้าวศรีสุดาจันทร์ หลังจากทำการสำเร็จ ได้อัญเชิญพระเฑียรราชา ลาผนวชจากวัดราชประดิษฐาน ขึ้นครองราชสมบัติทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ ภายในพระอุโบสถมี พระพุทธชัยมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นพระประธาน สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!