ปทุมธานี-พสกนิกรชาวพุทธ จุดประทีปบูชาธรรมถวายพระพร สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

ปทุมธานี-พสกนิกรชาวพุทธ จุดประทีปบูชาธรรมถวายพระพร สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

ภาพ/ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

          เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 29 มกราคม 2566 ที่วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พุทธศาสนิกชนพร้อมใจต้อนรับคณะสงฆ์ธรรมยาตราฯ 1,139 รูป ที่จาริกไปบนถนนทางอนุสรณ์สถานที่เกี่ยวเนื่องด้วยพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ทั้ง 7 แห่ง กลับวัดพระธรรมกาย พร้อมทั้งจุดประทีปบูชาธรรม ถวายพระพรแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน
          ด้านพระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ในฐานะประชาสัมพันธ์โครงการธรรมยาตรา ฯ ปีที่ 11 กล่าวว่า โครงการธรรมยาตรา กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ปีที่ 11 เป็นกิจกรรมพุทธประเพณีที่จัดขึ้น เพื่อเป็นบทฝึกกิจวัตรทำสมาธิในอิริยาบถเดิน บทฝึกความอดทน บำเพ็ญตบะของพระธรรมยาตรา และเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยเชิญชวนสาธุชนทั่วโลกร่วมต้อนรับพระด้วยการกล่าวสาธุ และโปรยดอกไม้ต้อนรับพระเหมือนครั้งสมัยพุทธกาล เป็นการแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย ตามหลักคารวะ 7 และปิยวาจา
          โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566 พระเดชพระคุณพระเทพมหาเจติยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 วัดพระปฐมเจดีย์ นำคณะสงฆ์ในโครงการธรรมยาตราฯ สวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนา และจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ถวายเป็นพระราชกุศลฯ มีนายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ที่อนุสรณ์สถานลำดับที่ 5 วัดบางปลา จ.นครปฐม สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก และมีพิธีจุดประทีปนับพันดวง ถวายเป็นพุทธบูชา และบูชาธรรมพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พร้อมทั้งแสดงพระธรรมเทศนาเรื่อง ความสำคัญของสถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรกและความสำคัญของสถานที่ค้นคว้าและเผยแผ่วิชชาธรรมกาย มีใจความบางส่วนว่า “วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม มีความเกี่ยวเนื่องกับพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เนื่องด้วยท่านมุ่งมั่นในการเจริญภาวนาเพื่อไปให้ถึงที่สุด เมื่อยิ่งปฏิบัติก็ยิ่งลึกซึ้ง จนกระทั่งออกพรรษาและรับกฐินแล้ว ท่านจึงได้ลาเจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน บางคูเวียง ไปพักที่วัดบางปลา ซึ่งท่านเห็นในสมาธิว่า ณ วัดแห่งนี้จะมีผู้บรรลุธรรมกายตามอย่างท่าน ท่านได้สอนภาวนาที่วัดบางปลาเป็นครั้งแรก จนมีพระภิกษุสามารถเจริญรอยตามท่านได้ 3 รูป และคฤหัสถ์ 4 คน”
          สำหรับเช้าวันที่ 29 มกราคม 2566 พระครูวิบูลนิติธรรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายรุ่งโรจน์ เพชรยวน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา ให้เกียรติเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีตักบาตรพระธรรมยาตรา 1,139 รูป ที่อนุสรณ์สถานลำดับที่ 5 วัดบางปลา สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก โดยมีผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ส่วนภาคบ่าย เวลา 14.30 น. กิจกรรมต้อนรับพระธรรมยาตราจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองท่าโขลง ไปยังอนุสรณ์สถานลำดับที่ 7 สถานที่ขยายวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานีรวมระยะทาง 10 กิโลเมตร
          โครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 11 กตัญญูบูชา มหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง ได้แก่ 1.อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี (โลตัสแลนด์) อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 2.อนุสรณ์สถานคลองบางนางแท่น อ.สามพราน จ.นครปฐม 3.วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 4.วัดโบสถ์บน บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 5. วัดบางปลา อ.บางเลน จ.นครปฐม 6.วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพ ฯ และ 7.วัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จัดโดยเครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก, องค์การพุทธโลก (พล), วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย และภาคีเครือข่ายชาวพุทธกว่า 20 องค์กร ระหว่างวันที่ 2 ถึง 31 มกราคม พ.ศ. 2566 โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมพิธีจุดประทีป ในวันที่ 31 มกราคม 2566 นอกจากนี้ในรูปแบบออนไลน์ ยังสามารถร่วมกิจกรรมธรรมยาตราได้ที่ gbnus.com และ www.zoom072.com Meeting id : 89283989294 Passcode : 072 หรือ ห้อง ZOOM ที่ท่านคุ้นเคย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 02-831-1234

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!