สุพรรณบุรี-โครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแก้วิกฤติโควิด19

สุพรรณบุรี-โครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแก้วิกฤติโควิด19

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี 

        รัฐมนตรีช่วยประภัตร จัดโครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร แก้วิกฤติโควิด 19 เป็นการอาชีพเสริมอาชีพให้เกษตรกรระยะสั้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรช่วงฤดูแล้ง

          นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ จัดโครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร แก้วิกฤติโควิด 19 โดยมีนายอาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม. ผอ.กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ นายพงษ์พันธ์ สุนทรวิภาต ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสุพรรณบุรี นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครราชสีมา รักษาราชการแทน ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายศรายุทธ ยิ้มยวน ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ นายนิพัฒน์ เลิศปฏิภานพงษ์ ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี น.ส.จีรณา อินสว่าง ผจก.ธ.ก.ส.สาขาศรีประจันต์ ผศ.ดร. ขนิษฐา รุตรัตนมงคล. ภาควิชาอุตสาหกรรมเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ฯ ม.นเรศวร นายธีรณัฐ รุ่งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เอนโท ฟู้ด จำกัด นายชาคริต เทียบเธียรรัตน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หัวส่วนราชการกระทรวงเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตร ปศุสัตว์ ประมง นักวิชาการ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน น.ส.พัชรี โพธสุธน อดีต สส.สุพรรณบุรี น.ส.จริยา โพธสุธน นายกเทศมนตรีตำบลวังน้ำซับ นางเรณูพลเสน นายกเทศมนตรีตำบลปลายนา นายพิชิต รุ่งเรืองด้วยบุญ นายกเทศมนตรีตำบลวังยาง นายทศพร โพธสุธน กำนันตำบลวังน้ำซับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกรจาก อ.ศรีประจันต์ อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช กว่า 300 คน เข้าร่วมรับฟังโครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร แก้วิกฤติโควิด 19 ในช่วงฤดูแล้งนี้ ณ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

               ด้านนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าช่วงฤดูภัยแล้ง เกษตรกรไม่มีน้ำทำนา จึงได้จัดโครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรช่วงฤดูแล้งที่กำลังขาดแคลนน้ำ และปัญหาวิกฤติโควิด 19 ให้จังหวัดสุพรรณบุรีจัดโครงการนำร่อง โดยได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ทางกระทรวงกระเกษตรและสหกรณ์ เร่งหาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรช่วงฤดูแล้ง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมอาชีพช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงฝนทิ้งช่วง โครงการส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร อาชีพระยะสั้นไม่เกิน 90 วัน เพื่อให้เกษตรกรได้มีรายได้เสริมช่วงหน้าแล้ง ซึ่งได้เริ่มต้นที่การปลูกพริกซูเปอร์ฮอท การเลี้ยงปลาชนิดต่างๆ การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงเป็ดไข่ และที่สำคัญคืออาชีพการเลี้ยงจิ้งหรีด ซึ่งการเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพที่เลี้ยงได้ง่าย และโตเร็ว ลงทุนน้อย มีรายได้ที่มั่นคง เนื่องจากจะมีการสร้างโรงงานแปลรูปจิ้งหรีดหลากหลายรูปแบบที่จังหวัดสุพรรณบุรี ส่งจำหน่ายต่างประเทศ จะเป็นโรงงานแปลรูปจิ้งหรีดแห่งแรกของประเทศ ซึ่งทางโรงงานจะรับซื้อจิ้งหรีดจากเกษตรกรจำนวนมาก ซึ่งเป็นอาชีพเสริมและมีรายได้ให้เกษตรกร ในระยะสั้นช่วงฤดูแล้งนี้ โดยมีเกษตรกรที่เลี้ยงจิ้งหรีดประสบความสำเร็จรายได้ดี มาบรรยายให้ความรู้วิธีการเลี้ยงจิ้งหรีดให้ประสบความสำเร็จและมีรายได้มาใช้จ่ายในครัวเรือน

          โดยมีภาครัฐมาให้การสนับสนุนทั้งเงินทุน และพันธุ์ต่าง ๆ พร้อมให้ความรู้กับเกษตรกรที่สนใจ หากเกษตรกรรายไหนจะทำเป็นจำนวนมาก ที่จะต้องใช้เงินทุนสูง จะมีธนาคารทั้งธนาคาร ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน ให้การสนับสนุนเงินทุน ซึ่งหากโครงการนี้สามารถส่งเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี จะสามารถขยายโครงการอาชีพระยะสั้นแบบนี้ไปทำต่อได้ทุกจังหวัด ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี อาชีพเสริมทุกอย่างต้องมีตลาดรองรับ ซึ่งอย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีตลาดรองรับไว้ทุกอย่างแล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันส่งเสริมอาชีพระยะสั้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรเอง ได้อยู่ดีกินดีขึ้นช่วงฤดูแล้งนี้ ก่อนที่ทุกคนจะเข้าฟังโครงการจะมีเจ้าหน้าที่ อสม.มาแนะนำให้ทุกคนต้องสวมแมส หน้ากากอมามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอร์ ผ่านการตรวจวัดไข้ และเว้นระหว่าง ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อป้องกันโควิด19แพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!