อยุธยา – เปิดรับบริจาคโลหิต สำรองโลหิตไว้ป้องกันการขาดแคลน

อยุธยา – เปิดรับบริจาคโลหิต สำรองโลหิตไว้ป้องกันการขาดแคลน

ภาพ/ข่าว : นราเอก ตันศิริ : นพดล บำเพ็ยสัตย์

        กิ่งกาชาดอำเภอมหาราช ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดรับบริจาคโลหิตในนามเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำรองโลหิตไว้ป้องกันการขาดแคลน

           เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่หอประชุม ที่ว่าการอำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอมหาราช และนายกกิ่งกาชาดอำเภอมหาราช ได้ร่วมกับกิ่งกาชาดอำเภอมหาราช ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดรับบริจาคโลหิตในนามเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำรองโลหิตไว้ป้องกันการขาดแคลน และส่งต่อให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน เนื่องจากในปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนโลหิต ในทุกกลุ่มเลือด และต้องการโลหิตเป็นจำนวนมาก

           นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายกกิ่งกาชาดอำเภอมหาราช กล่าวว่า สถานการณ์โลหิตบริจาคของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณโลหิตที่ลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้ประชาชนไม่กล้าเดินทางไปบริจาคโลหิต เพราะเกรงจะติดเชื้อไวรัสโควิด19 ซึ่งสาธารณสุขได้ออกมาตรการป้องกัน โดยให้ประชาชนรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ประกอบกับหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ก็ถูกยกเลิกชั่วคราว ทำให้จำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงมาก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยในพื้นที่ ไม่สามารถจ่ายโลหิตให้กับโรงพยาบาลได้อย่างเพียงพอ ส่งผลให้โรงพยาบาลขาดแคลนเลือดอย่างมาก ซึ่งปกติทางเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะออกหน่วยรับบริจาคโลหิตตามสถานที่ต่างๆ แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้สถานประกอบการหรือหน่วยงานต่างๆ ขอยกเลิกกิจกรรมบริจาคโลหิต ทำให้ปริมาณโลหิตสำรองลดลงเกินครึ่ง ส่งผลให้ขาดแคลนโลหิตทุกกรุ๊ปเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามในวันนี้ กิจกรรมเปิดรับบริจาคโลหิตในนามเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้มาร่วมบริจาคโลหิต จำนวน 110 ราย พบว่ามีอาการเลือดลอย จำนวน 37 ราย สามารถบริจาคโลหิตได้จริง 73 ราย ได้ปริมาณโลหิตจำนวน 32,850 ซีซี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!