ชลบุรี-บริษัท ไทยออยล์ ยันน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล (SBM-2) ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ชลบุรี-บริษัท ไทยออยล์ ยันน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล (SBM-2) ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ภาพ/ข่าว:นิราช / พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี

          บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 21.00 น. ได้เกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งบริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ บริเวณที่เกิดเหตุในทันที โดยได้ทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหา และวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์โดยรอบจุดเกิดเหตุ รวมทั้งได้เตรียมสารเคมีและอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป
          สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 ก.ย.66 เวลาประมาณ 20.00 น. ซึ่งขณะ บริษัท ไทยออยล์ รับส่งสินค้าน้ำมันดิบจาก เรือ KALLISTA IMO 9411965 สัญชาติ ปานามา ที่เดินทางมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย มาส่งสินค้าประเภท CRUDE OIL จำนวนประมาณ 273,399.99 MT. ซึ่งจอดผูกทุ่นเทียบเรือ SBM ได้เกิดคลื่นสูงประมาณ 1-3 เมตร พบว่ามีท่อจ่ายน้ำมันดิบแตกรั่วขณะขนถ่าย ทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบไหลลงทะเล (ไม่ทราบปริมาณ) ขนาดความดันขนถ่ายสินค้า 8 บาร์ บมจ.ไทยออยล์ จึงได้ดำเนินการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ ร่วมกับกรมเจ้าท่า โดยล้อมบูมและฉีดพ่นสารเคมีจุดเกิดเหตุ และในช่วงเช้านำโดรนบินสำรวจ พบมีขนาดความกว้างของน้ำมันดิบในทะเล ประมาณ 5 กม. และมีทิศทางกำลังพัดไปทางเกาะสีชังและบริเวณใกล้เคียงโดย ในการนี้ บมจ.ไทยออยล์ ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ตั้งแต่ 21.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ พร้อมแจ้ง บมจ.ไทยออยล์ แจ้ง ศปก.ทร. และ ศรชล.ชบ. ทราบเวลา 07.00 น. ทางศรชล./ศคท.ชบ. ได้เดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุแล้ว
          ล่าสุด บริษัท โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา แจ้งว่า ได้เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุในทันทีหลังเกิดเหตุ โดยปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมและไม่มีผู้ได้รับบาด เจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับข้อมูลข่าวสารของบริษัทฯ ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้
แผนกประชาสัมพันธ์ : เบอร์ติดต่อ 02-797-2999 , Website : www.thaioilgroup.com , Facebook : Thaioil

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!