อุตรดิตถ์-คณะกรรมการกำกับดูแลและอนุญาตการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)

อุตรดิตถ์-คณะกรรมการกำกับดูแลและอนุญาตการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์  นสพ.อินทรีสยามออนไลน์ จ.อุตรดิตถ์

คณะกรรมการกำกับดูแลและอนุญาตการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จ.อุตรดิตถ์

            เมื่อ เวลา 14.00 น.ของ วันที่ 9 กันยายน 2564ที่ผ่านมา ที่ ห้องประชุมตรอนตรีสินธุ์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและอนุญาตการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จังหวัดอุตรดิตถ์ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Zoom โดยมี นายพยงค์ ยาเภา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์ นางพิศมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นเลขานุการในที่ประชุมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องบางส่วนได้เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Zoom ซึ่งได้มีการเข้าร่วมประชุม ณ ที่ตั้งปกติของแต่ส่วนราชการหรือสมาคม / ผู้ประกอบการด้านเอกชน ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมรับฟังนโยบายโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำเสนอข้อมูลรวมทั้งปัญหา/อุปสรรค/การบริหารจัดการด้านต่างๆ ผ่านนำเสนอด้วยระบบผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบ Zoom
ในกาประชุมในครั้งนี้ ซึ่งทางพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ได้แจ้งการปฏิบัติงานราชการที่ผ่านมาพร้อมทั้งนำเสนอข้อมูลให้ที่ประชุมทราบ ซึ่งได้มีสาระการประชุมดังนี้ 1.) จังหวัดอุตรดิตถ์ มีสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 3 ชนิด แยกเป็น สับปะรดห้วยมุ่น ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 12 กันยายน 2564 ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 30 กันยายน 2564 ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 30 กันยายน 2564 2.) เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ที่ยื่นสมัครขอใช้ตราและขอต่ออายุตาสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ในครั้งนี้ คือ สับปะรดห้วยมุ่น จำนวน 71 ราย , ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ จำนวน 127 ราย , ทุเรียนหลินลับแลอุตรดิตถ์ จำนวน 30 ราย รวมทั้งหมดจำนวน 228 ราย 3.) การพิจารณาขออนุญาตใช้ตราและต่ออายุตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จังหวัดอุตรดิตถ์

             สำหรับเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ที่สมัครขอใช้ตราและขอต่ออายุตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ประเภท สับปะรดห้วยมุ่น , ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ , ทุเรียนหลินลับแลอุตรดิตถ์ รวมทั้งหมด 228 ราย และมอบสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ (ฝ่ายเลขานุการ) ดำเนินการส่งเอกสารคำขอใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย และเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อพิจารณาออกหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย โดยมีมติที่ประชุม ดังนี้ สับปะรดห้วยมุ่น (จำนวน 71 ราย) มติที่ประชุม….มีมติร่วมกันอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ (จำนวน 127 ราย) มติที่ประชุม….มีมติร่วมกันอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ทุเรียนหลินลับแลอุตรดิตถ์ (จำนวน 30 ราย) มติที่ประชุม…มีมติรั่วจันทร์อนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) 4.) พิจารณาแก้ไขคำสั่งจังหวัดอุตรดิตถ์ เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จังหวัดอุตรดิตถ์ มติที่ประชุม…หน.กลุ่มส่งเสริมสำนักงานเกษตรจังหวัดเป็นคณะทำงานและเลขานุการ และ นักวิชาการพาณิชย์ เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ และมีเกษตรอำเภอ หรือผู้แทน เป็นคณะทำงาน ฯ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!