ตาก-นายอำเภออุ้มผาง-ผู้นำหมู่บ้าน ออกสำรวจแหล่งต้นน้ำตกทีลอซู

ตาก-นายอำเภออุ้มผาง-ผู้นำหมู่บ้าน ออกสำรวจแหล่งต้นน้ำตกทีลอซู

ตาก-นายอำเภออุ้มผาง-ผู้นำหมู่บ้าน ออกสำรวจแหล่งต้นน้ำตกทีลอซู-นายอำเภออุ้มผาง-ผู้นำหมู่บ้าน ออกสำรวจแหล่งต้นน้ำตกทีลอซู

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง พร้อมด้วย ผู้ใหญ่ยุทธพล เชี่ยวชาญสิงขร
ผู้ใหญ่บ้านกล้อทอ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก และหัวหน้าสวนราชการ ชาวบ้านกล้อทอ สำรวจแหล่งน้ำ น้ำตกกล้อท่อหนึกหรือ ถ้ำทีหนึกปู่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ อีกแห่งหนึ่ง ที่ไหลลงสู่น้ำตกทีลอซู  น้ำดังกล่าวผุดออกจากถ้ำ ไหลลงสู่ลำธารผ่านหมู่บ้าน แหล่งน้ำดังกล่าวใด้แห้ง กว่าทุกปีที่ผ่านมา เตรียมประชุมผู้นำหมู่บ้าน สร้างฝายชะลอน้ำ
             ผู้ใหญ่ยุทธพล เชี่ยวชาญสิงขร  ผู้ใหญ่บ้านกล้อทอ หมู่ที่2 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก กล่าวว่าวันนี้เดินทางมา สำรวจแหล่งน้ำ  น้ำตกกล้อท่อหนึกหรือ ถ้ำทีหนึกปู่ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ อีกแห่งหนึ่ง ที่ไหลลงสู่น้ำตกทีลอซู  แหล่งน้ำที่ว่านี้ ยังเป็นต้นทุนน้ำ อุปโภคบริโภค ของชาวบ้าน  น้ำก็แห้งกว่าทุกปี และในปีนี้ ฝนก็ตกล้าช้า หวันเกิด วิกฤต แห้งแล้ง แหล่งน้ำนี้  เป็นต้นน้ำ ของน้ำตกทีลอซู และยังเป็นต้นทุนงาน ใช้อุปโภคบริโภคในหมู่บ้าน
             นายณรงค์ศักดิ์ สารใจ  อาย 45 ปี  บ้านเลข 103 ม.2 บ้านกล้อทอ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก  กล่าวว่า  ปีนี้ร้อนสุดสุด ปีที่ผ่านมา มีฝนตก และตกติดต่อกัน ปีนี้แล้งมาก น้ำน้อยมาก แหล่งน้ำดังกล่าว เป็นต้นทุน ของน้ำตกทีลอซู สมัยเด็กๆ แหล่งน้ำนี้มีน้ำมากมาย แต่มาหลายปีนี้ น้ำได้แห้งมาก ฝนมาล้าช้า ไม่ตกต้องตามฤดู อ้วนมีผลกระทบกับ น้ำตกทีลอซู แหล่งท่องเที่ยว สำคัญ ที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก  ถ้าปล่อยเป็นเช่นนี้ต่อไป จะ ทำให้น้ำตกทีลอซูไม่มีน้ำ ให้นักท่องเที่ยวใด้ชมกัน
           นายณรงค์ศักดิ์ สารใจ  กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ผู้นำหมู่บ้าน ได้ประชุมปรึกษาหารือกับชาวบ้าน ระดมความคิด เตรียมสร้างฝาย ชะลอน้ำ
ระดม ถ้าปล่อยเช่นนี้ จะไม่มีน้ำใช้ในหมู่บ้าน และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอำเภออุ้มผาง น้ำตกทีลอซูก็จะแห้ง ไม่สวยงาม  การสร้างฝายจะเป็นประโยชน์ ทำให้ป่าชุ่มชื้น กลับมา เหมือนเดิม และรถปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูก ไร่นาสวนผสม สร้างป่าสร้างรายได้  ปีนี้ฝนมาล่าช้า กว่าทุกปี เกิดสภาวะแห้งแล้ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!