อุทัยธานี -อ่วมปุ๋ยแพงลิ่วข้าวราคาถูกขาดทุนแน่

อุทัยธานี -อ่วมปุ๋ยแพงลิ่วข้าวราคาถูกขาดทุนแน่

ภาพ/ข่าว:สามสอ จันทรังษ์ จังหวัดอุทัยธานี

          เกษตรกรชาวนาจังหวัดอุทัยธานีอ่วม ปุ๋ยเคมีขยับราคาแพงลิ่วลูกละ 800 บาท กระทบต้นทุน ซ้ำร้ายราคาข้าวเปลือกยังราคาถูกเหลือเพียงตันละ 6,000 6,500 หากราคาข้าวเปลือกไม่ถึงตันละ 8,000 บาท ขาดทุนแน่ วอนรัฐบาลเร่งแก้ไขราคาปุ๋ย และราคาข้าว ด่วน

           ที่จังหวัดอุทัยธานี เกษตรกรชาวนาจังหวัดอุทัยธานี ทั่วทุกพื้นที่ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เริ่มลงมือเพาะปลูกข้าว ต้องเจอกับสภาพความแห้งแล้ง ต้องลงทุนเสียค่าเชื้อเพลิงสูบน้ำเข้าแปลงนามาอย่างต่อเนื่องประคับประคองให้ต้นข้าวเจริญเติบโต แต่ก็มีเกษตรกรอีกจำนวนมากไม่มีแหล่งน้ำต้องปล่อยให้ต้นข้าวยืนต้นตายได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แต่มาถึงระยะนี้พื้นที่นาข้าวของเกษตรกรรอดตายมาจนถึงระหว่างตั้งท้องออกรวง สิ่งที่จำเป็นของเกษตรกรชาวนาในตอนนี้ก็คือปุ๋ยเคมีต่างๆ ที่จะมาช่วยความอุดมสมบูรณ์ต้นข้าวออกรวงดี แต่เนื่องจากปุ๋ยเคมีในปัจจุบันมีราคาสูงขึ้นมากจากราคาลูกละ 600 กว่าบาท ขึ้นเป็นราคาลูกละ 800 บาท ทำให้เกษตรกรชาวนาได้รับความเดือดร้อนกระทบต้นทุนการทำนา

             เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี รายหนึ่งบอกว่า ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ตั้งแต่เริ่มการเพาะปลูกมาเลย ทุกอย่างที่ลงทุนไปเป็นต้นทุนทั้งนั้น ทั้งค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ค่าจ้าง ไถหว่าน และช่วงที่ฝนไม่ตกก็ต้องเสียค่าเชื้อเพลิงในการตั้งเครื่องสูบน้ำๆเข้าแปลงนาเพื่อให้ต้นข้าวรอดตาย แต่พอข้าวกำลังตั้งทองออกรวงสิ่งจำเป็นก็คือปุ๋ยเคมีต่างๆก็มีราคาแพงลิ่ว จากราคาลูกลพ 600 กว่า บาท ปรับราคาขึ้นไปเป็นลูกละ 800 บาท บาท ลำพังแค่ที่ลงทุนไปก่อนนี้ก็แทบจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว ซ้ำร้ายราคาข้าวเปลือกล่าสุดราคาเพียงตันละ 6,000 – 6,500 บาท ล้านรับซื้อข้าวบางแห่งก็ให้ราคาไม่ถึงนี้ เกษตรกรชาวนาคงได้แต่วอนให้รัฐบาลเร่งแก้ไขราคาปุ๋ยให้ต่ำกว่านี้ รวมถึงพยุงราคาข้าวอย่างน้อยให้ได้ราคาตันละ 8,000 – 10,000 ชาวนาจึงจะพออยู่ได้แม้จะเหลือไม่มาก อย่างน้อยจะได้มีเงินทุนกลับมาเป็นทุนในการทำนาในครั้ง ต่อไป

 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!