สุพรรณบุรี-ชื่นชมเด็กวัย 10 ขวบ ปิดตาตีระนาดขั้นเทพแบทเทิลกับวงดนตรีร่วมสมัย

สุพรรณบุรี-ชื่นชมเด็กวัย 10 ขวบ ปิดตาตีระนาดขั้นเทพแบทเทิลกับวงดนตรีร่วมสมัย

สุพรรณบุรี-ชื่นชมเด็กวัย 10 ขวบ ปิดตาตีระนาดขั้นเทพแบทเทิลกับวงดนตรีร่วมสมัย

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี /ธนกฤต แตงโสภา
ไปกันที่ท่าน้ำสวนกล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร น้องคุณ เด็กชายพุทธคุณ แสงโสภี วัย 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ สุพรรณบุรี โชว์ความสามารถในการเล่นระนาดเอก ร่วมกับวงดนตรีไทย ร่วมสมัยกับผู้สูงวัย วัยเกษียณจิตอาสา บรรเลงเพลงไทยเดิมให้กับผู้ที่มาตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร ได้ฟังบริเวณท่าน้ำใส่บาตร ของสวนกล้วยสุพรรณบุรี ที่ส่งเสริมเวทีชาวบ้าน สามารถมาโชว์การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ในช่วงเช้าที่มีนักท่องเที่ยวมาร่วมตักบาตรทางน้ำ นาวาภิกขาจาร กันเป็นจำนวนมาก
              ซึ่งน้องพุทธคุณ คนระนาด วัย 10 ขวบ ยังโชว์ความสามารถทักษะด้านดนตรี ร่วมเล่นดนตรีไทยร่วมสมัยกับนักเปียโนมืออาชีพ อาจารย์ อำนาจ อินทร์ใจเอื้อ อดีตข้าราชการครู วัยเกษียณ ที่มาร่วมเล่นดนตรี ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเมืองสุพรรณบุรีให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีแห่งแรกของประเทศไทย และเสนอตัวเข้ารับการคัดเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีของยูเนสโก  ซึ่งนักท่องเที่ยวยังได้ขอให้ น้องคุณ ลองใช้ผ้าปิดตา ตีระนาด บรรเลงเพลง โหมโรงจีนตอกไม้ ให้ฟัง ซึ่งเป็นเพลงไทยเดิม ประเภทเพลงโหมโรงที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ของหลวงประดิษฐ์ไพเราะ หรือ ศร ศิลปบรรเลง โดยน้องคุณ ก็สามารถตีระนาดได้อย่างแม่นยำจนจบเพลง ซึ่งยังไม่เคยซ้อมปิดตาตีระนาดมาก่อนแต่อย่างไร ท่ามกลางเสียงชื่นชมและปรบมือของนักท่องเที่ยว
            สำหรับผลงานของน้องคุณ ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2566 ที่ ทำเนียบรัฐบาล ได้รับรางวัล วัฒนธรรศ 2565 สาขาเยาวชนผู้เชิดชูอนุรักษ์ ด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นระดับจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมขับเคลื่อนจังหวัดสุพรรณบุรี ให้มีความพร้อมก้าวเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก 2566 ล่าสุดได้รับการคัดเลือกพิจารณา เข้ารับประกาศเกียรติคุณ รางวัล วัฒนธรรมวินิต ปี2566 และรางวัลชนะเลิศเหรียญทองอื่นๆอีกมากมาย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!