อุตรดิตถ์-นอภ.อุตรดิตถ์นำทีมตรวจแผงผลไม้ริมถนนสาย 11

อุตรดิตถ์-นอภ.อุตรดิตถ์นำทีมตรวจแผงผลไม้ริมถนนสาย 11

อุตรดิตถ์-นอภ.อุตรดิตถ์นำทีมตรวจแผงผลไม้ริมถนนสาย 11

ภาพ/ข่าว:พูลชัย  ​ราชประสิทธิ์

เมื่อเวลา​ 08.30 น.วันที่​10 พฤษาคม 2566 จากการนำของ นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์​ นางพิสมนต์​ มงคลเทพ​ พานิชจังหวัดอุตรดิตถ์ นางปัทมา เพชรสุวรรณ์ เกษตรอำเภอเมือง และ​จนท.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ร่วมกับ​จนท.ของเทศบาลตำบลน้ำริด อบต.บ้านด่านนาขาม ได้ออกตรวจแผงผลไม้ริมถนนสาย 11 เนื่องจากจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นแหล่งผลผลิตผลไม้คุณภาพที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย บางครั้งมีผู้ประกอบการ และเกษตรกรที่ไม่มีความซื่อสัตย์ต่ออาชีพ มุ่งหาผลประโยชน์อันมิชอบต่อผู้บริโภค นำทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพมาซื้อขายในตลาด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายเศรษฐกิจ สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวสวนผลไม้ ผู้ค้าและผู้บริโภคตลอดจนกระทบต่อความน่เชื่อถือ ความนิยมของผู้บริโภค และภาพลักษณ์ที่ดีต่อผลไม้ของจังหวัดอุตรดิตถ์​
           จังหวัดอุตรดิตถ์ ขอประกาศให้ผู้ประกอบการหรือผู้จำหน่ายทุเรียน ผู้เก็บเกี่ยวทุเรียน เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนและผู้บริโภคได้ทราบโดยทั่วกันว่า หากพบว่าผู้จำหน่ายทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพ ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ ระบุไว้ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 และแก้ไขเพิ่มติม โดยเจตนาจะต้องมีความผิดระวางโทษ ดังนี้
1 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 ผู้ใดชายของโดยหลอกลวงด้วยประกาศให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2 ความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4)พ.ศ.2562 มาตรา 47 ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่นโฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่กินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งกระทำผิดซ้ำอีก ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3 ความผิดตามประมลกฎหมายอาญามาตรา 341 ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นต้วยการแสดงข้อความ
อันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมี่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
4 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก ต้องด้วยลักษณะดังกล่าวในมาตรา 342 อนุมาตราหนึ่งอนุมาตราได้ด้วยผู้กระทำต้องะวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาททั้งนี้ หากผู้ซื้อ ผู้บริโกค หรือประชาชนรายใด ได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อทุเรียนอ่อนหรือด้อยคุณภาพ ในพื้นที่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ ณ สถานีตำรวจในท้องที่ ที่ซื้อทุเรียนดังกล่าว หรือศูนย์ ดำรงธรรมอำเภอ​และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!