ประจวบคีรีขันธ์-ดับอีกศพยิงสนั่นกลางงานแข่งวัวลาน หลังเครือข่ายพรรคการเมืองขออำเภอจัดวัวลานหาเสียง

ประจวบคีรีขันธ์-ดับอีกศพยิงสนั่นกลางงานแข่งวัวลาน หลังเครือข่ายพรรคการเมืองขออำเภอจัดวัวลานหาเสียง

ประจวบคีรีขันธ์-ดับอีกศพยิงสนั่นกลางงานแข่งวัวลาน หลังเครือข่ายพรรคการเมืองขออำเภอจัดวัวลานหาเสียง

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ
วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่ศาลาสวดพระอภิธรรม วัดนิคมราษฎร์รังสรรค์ หมู่ 10 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ญาติได้นำร่างของนายชลธร จันทรศรีสกุล หรือ โบ๊ต อายุ 22 ปี เสียชีวิตเมื่อช่วงสายวันนี้ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ จากสาเหตุถูกยิงเข้าที่หลัง 2 นัด และบั้นท้าย 1 นัด เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 นอนรักษาตัว 3 วัน มีอาการทรงตัว โดยในเช้าวันนี้มีอาการชัก และไม่มีสัญญาณชีพ จากการเกิดลิ่มเลือดในไขสันหลังและเข้าสู่สมอง
              ซึ่งคืนเกิดเหตุ มีการจัดแข่งวัวลานภายในวัดนิคมราษฎร์รังสรรค์ ช่วงเวลา 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มแข่งวัวลาน โดยมีผู้คนเที่ยวชมงานและซื้อของกิน ซึ่งนายชลธร จันทรศรีสกุล ได้ไปกับกลุ่มเพื่อน จากนั้นมีคู่อริเห็น จึงชักอาวุธปืนยิงใส่นายชลธร กระสุนเข้าร่างกาย 3 นัด และยังไปโดนผู้หญิงอีกสองคนที่มาเที่ยวงานเช่นกัน จากนั้นรถกู้ชีพ อบต.อ่าวน้อย ได้นำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์  จากนั้นในช่วงบ่ายของวันที่ 6 นายสิทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี พร้อมทนายได้เข้ามอบตัวที่ สภ.อ่าวน้อย และพนักงานสอบสวนนำตัวผู้ถูกกล่าวหาส่งศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และศาลให้ประกันตัว เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี  โดยในวันนี้ พนักงานสอบสวน ตั้งข้อหา ฆ่าคนตายโดยเจตนา และพกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต เรียกนายสิทธิ์มารับทราบข้อหา
นายวุฒิพงศ์ จันทราศรีสกุล พี่ชายนายชลธร กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการจัดแข่งวัวลาน เพราะการจัดงานไม่มีมาตรการความปลอดภัย กระทั่งน้องตนเองมาเสียชีวิต และการจัดครั้งนี้ เกิดขึ้นจากผู้สมัคร สส. ของพรรคการเมืองหนึ่ง จัดขึ้นเพื่อหาเสียง หาคะแนนให้ตนเอง โดยหวังฐานเสียงจากกลุ่มผู้เลี้ยงวัว หลังเกิดเหตุ ยังไม่มีใครมาแสดงความรับผิดชอบ ทั้งคนยิงและคนจัดงาน  ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปี มีนักการเมืองในพื้นที่จากสองพรรคการเมือง ทั้งพรรคฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน นำกลุ่มมวลชนคนเล่นวัวลาน ยื่นหนังสือขออนุญาตจัดแข่งขันวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไม่อนุญาต เนื่องจากเห็นว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ จึงได้อาศัยเครือข่ายนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลกดดันให้มีการออกใบอนุญาตต่อมาปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือเวียน ซักซ้อมความเข้าใจการจัดแข่งวัวลาน ให้นายอำเภอสามารถอนุญาติการจัดการแข่งขันได้
              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หนังสือ ที่ มท 0307.10/ ว 1443 ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เรื่อง ซักซ้อมแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้กันหรือแข่งขันสัตว์ ลงนามโดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นหนังสือเวียนภายในหน่วยงาน ไม่ถือว่าเป็นกฎกระทรวง หรือ คำสั่งคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามการแข่งวัวลาน ไม่จัดอยู่ในประเภทการพนันตามบัญชี ก. และ บัญชี ข. การพนันนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในบัญชี ก. และบัญชี ข. จะขออนุญาตได้ก็ต่อเมื่อมีกฎกระทรวงระบุชื่อและเงื่อนไขไว้เท่านั้น

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!