ศรีสะเกษ-วัดป่าพิมลมังคลารามนำชาวนาสานสายใยดำนาวันแม่เกี่ยวข้าววันพ่อ

ศรีสะเกษ-วัดป่าพิมลมังคลารามนำชาวนาสานสายใยดำนาวันแม่เกี่ยวข้าววันพ่อ

ศรีสะเกษ-วัดป่าพิมลมังคลารามนำชาวนาสานสายใยดำนาวันแม่เกี่ยวข้าววันพ่อ

ภาพ/ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ  นายสว่าง ดวงอาจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมชาวนาร่วมใจ สานสายใย ดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 โดยมี พระมหาสมัย ปัญญาวโร รักษาการแทนพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีการประกอบพิธีทางศาสนา พิธีวางพานพุ่มดอกไม้ พิธีถวายพระราชสดุดี และพิธีถวายพระพรชัยแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่ง ดร.กัลยาณี ได้นำผู้มาร่วมพิธีที่เป็นสุภาพสตรีทุกคนทำการแสดงท่าถอนสายบัวเพื่อเป็นการถวายความเคารพ จากนั้น ผู้มาร่วมพิธีทุกคนได้พากันเดินไปที่บริเวณทุ่งนาเนื้อที่ประมาณ 1 งาน ภายในบริเวณวัดเพื่อทำการดำนา โดย ดร.กัลยาณี ซึ่งสวมชุดไทยมาร่วมพิธีครั้งนี้ ได้ทำการสวมรองเท้าบู๊ทลงไปร่วมดำนากับชาวนาด้วย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาพรำๆ และได้ทำการดำนาจนแล้วเสร็จ บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานคึกคักมาก
            นายสว่าง ดวงอาจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย กล่าวว่า วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยยิ่งใหญ่เหลือที่จะคณานับได้ เราต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติของพระองค์ท่าน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ชุมชนได้แสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ลูกได้สำนึก ตระหนัก ซาบซึ้งมีความกตัญญูในพระคุณของแม่ เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของชุมชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งได้ดำเนินการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พิธีลงนามถวายพระพร พิธีสดุดีเทิดพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล และกิจกรรมด้านการเสริมสร้างความสามัคคีและอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น กิจกรรมถอนกล้าข้าว และกิจกรรมดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ
            นายสว่าง ดวงอาจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งไชย กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติใน ครั้งนี้ นับว่าชุมชนชาวบ้านโนนแดงโนนม่วงอันเป็นส่วนหนึ่งของ ต.ทุ่งไชยมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และวันสำคัญของชาติหลายครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นด้านศาสนาด้านวัฒนธรรม ชุมชนแห่งนี้มีความสามัคคีในการจัดกิจกรรมร่วมกันเสมอมาทุกครั้ง การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเทิดพระเกียรติของพระองค์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน และเป็นกิจกรรมที่แสดงออกถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาของชาวนาไทยเพื่อให้ลูกหลานได้เห็นและได้สืบสานต่อไปเป็นการสร้างความสามัคคีที่แฝงไปด้วยหลักธรรมาภิบาลด้วย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!