ตาก-อ.พบพระ จัดกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ เนื่องในวันแม่ “12สิงหาคม2566”

ตาก-อ.พบพระ จัดกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ เนื่องในวันแม่ “12สิงหาคม2566”

ตาก-อ.พบพระ จัดกิจกรรม "ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ เนื่องในวันแม่ "12สิงหาคม2566"

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566  นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ  เป็นประธานเปิดกิจกรรมกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา  ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านพบพระกลาง หมู่ที่ 2 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยมี นายนิกร จันตา นายกเทศบาลตำบลพบพระ สมาชิกสภา องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เขตอำเภอพบพระ ทหาร ตำรวจ กำนันตำบลพบพระ เกษตรอำเภอพบพระ ผอ.โรงเรียน พบพระวิทยาคม พร้อมคณะครูนักเรียน คณะครูกศน.อำเภอพบพระ พร้อมด้วยนักศึกษา คณะครูโรงเรียนเทศบาลตำบลพบพระพร้อมนักเรียน ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น จิตอาสาและประชาชน กว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

            โดยกิจกรรม/โครงการมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมฯ   การแสดงของโรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ  ดำเนินกิจกรรม”ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” 1.ฐานเตรียมดินและมีการไถดะ การไถแปรและการคราด โดยคุณลุงสวัสดิ์ สีเพ็ง  2.ฐานการตกกล้าและการถอนกล้า โดยคุณลุงบุญมา
ยาสกุล และคุณลุงแยง ยาสกุล  3.ฐานการปลูกข้าว โดย คุณป้าขันแก้ว แก้วติ๊บ  และคุณครูลุงสีอุ่น สุรินทร์
              นายพรชิต ทาสา ผู้ใหญ่บ้านพบพระกลาง หมู่ที่ 2 ตำบลพบพระ   กล่าวว่า การทำนา เป็นอาชีพที่มีบุญคุณต่อพวกเราชาวไทย และชาวโลก เนื่องจากอาชีพซาวนาเป็นอาชีพที่ผลิตข้าวเพื่อมาหล่อเลี้ยงประซากรชาวโลก และเป็นอาชีพเกษตรกรรมของบรรพบุรุษไทย ที่ต้องรักษาและหวงแหนไว้ให้ลูกหลาน  การให้นักศึกษานักเรียน และเยาวขนได้รับประสบการณ์และความรู้ด้านเกษตร  โดยการทำนานั้น เพื่อให้รุ่นหลังได้สืบทอดวัฒนธรรมของคนไทยอันทรงคุณค่าให้คงอยู่ต่อไป  ด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านพบพระกลาง เล็งเห็นความสำคัญในการปลูกข้าว เป็นประเพณีที่แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทยที่มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้ง ยังสามารถช่วยสร้างความสมัครสมานลามัคคีกันในหมู่คณะได้อีกด้วย จึงได้จัดกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และเฉลิมพระเกียรติลมเด็จพระนางเจ้าสิริกิดิ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาลมหามงคลเผลิมพระชนมพรรยา 91 พรรษา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของไทยให้ดำรงค์สิบต่อไป และเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดิแกเด็กและเยาวจนของชุมชนให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชนยิ่งขึ้น

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!