จันทบุรี-ลุงกับหลานสู้ชีวิตแม้ตาจะมองเห็นเลือนลางจากต้อหิน

จันทบุรี-ลุงกับหลานสู้ชีวิตแม้ตาจะมองเห็นเลือนลางจากต้อหิน

จันทบุรี-ลุงกับหลานสู้ชีวิตแม้ตาจะมองเห็นเลือนลางจากต้อหิน

ภาพๅ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

ผู้สื่อข่าวเดินทางมาพบกับนายมานพ ประเสริฐลาภ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/1 หมู่ที่ 5 ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี หลังพบว่าประสบปัญหาบ้านไม้พื้นลอยที่สร้างมานานกว่า 60 ปี เริ่มพังทรุดโทรม ไม้พื้นบ้านเริ่มมีปลวกกัดกิน หวั่นเกรงจะพังลงมาหากมีพายุลมแรง ส่วนฝาบ้านต้องเอาสังกะสีเก่ามาตีปิดใช้ไม้ค้ำกันลม กันฝน ส่วนอาชีพนั้นทำได้เพียงอาชีพรับจ้างทั่วไป ขุดดิน ปล่อยน้ำในสวนผลไม้ของเพื่อนบ้านเล็กๆน้อยๆเท่านั้น เพราะดวงตามองเห็นเลือนลางจากโรคต่อหิน มีโรคเบาหวาน โชคดีที่มีหลานสาวอายุ 9 ปี และหลายชายวัย 7 ปีคอยดูแล แต่หลานยังเด็กบางครั้งก็ไม่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง และยังมีแม่อายุ 91 ปี ที่ต้องดูแลช่วยอีกคน ครอบครัวนี้อยู่กันแบบอดมื้อกินมื้อ
                ส่วนรายได้จะมีมาจากเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 600 บาท และเบี้ยคนพิการ 800 บาทเท่านั้น ทำให้ต้องดิ้นรนทำงานทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาจุลเจือครอบครัว บางวันก็พาหลานออกมาช่วยกันเก็บมังคุดในสวนเพื่อขายและนำเงินมาใช้จ่ายแต่มังคุดในสวนที่ปลูกในเนื้อที่ 2 ไร่ ปีนี้ได้ผลผลิตน้อยทำให้มีเงินไม่พอใช้หนี้เคดิตยูเนี่ยนจำนวน 170,000 บาท ค่าปุ๋ยที่นำมาจากร้านก่อนผ่อนทีหลัง เพื่อนำมาบำรุงต้นมังคุดอีก 10,000 บาท
             และยังมีค่าใช้จ่ายสำหรับเรียนหนังสือของหลานทั้งสองคน ตอนนี้มีเงินเก็บเพียงไม่กี่บาทยังไม่พอสำหรับซื้อชุดนักเรียนของหลานทั้ง2 คน จะนำชุดเก่ามาใส่ก็เพราะคับหมดแล้วเพราะใส่มานานกว่า 2-3 ปีแล้ว จึงอยากวอนคนใจบุญช่วยเหลือเพื่อให้ชีวิตครอบครัวมีแรงสู้กันได้ต่อไป
ท่านใดจะร่วมบริจาคเงินสามารถบริจาคได้ที่บัญชีนายมานพ ประเสริฐลาภ ธนาคารกรุงไทย สาขาพลิ้ว เลขบัญชี 272-0-273-84-8
หรือโทร086-1387356

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!