ปราจีนบุรี-ทำมาหากิน! เก็บถั่วฝักยาวเที่ยงคืนถึงเที่ยงวัน รายได้กระฉูดวันละ 1,000บาท

ปราจีนบุรี-ทำมาหากิน! เก็บถั่วฝักยาวเที่ยงคืนถึงเที่ยงวัน รายได้กระฉูดวันละ 1,000บาท

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

วันนี้ 28 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งพบที่หมู่บ้านบุเจริญ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีเกษตรกรปลูกถั่วฝักยาว แล้วทำการตลาดส่งขายแค่ร้านค้าในหมู่บ้าน สามารถมีรายได้สูง วันละ 1,000 บาท / วัน เลี้ยงครอบครัวได้สบาย ไม่ต้องไปทำงานเป็นลูกจ้างนายทุนไกลบ้าน   ได้ลงพื้นที่ไปพบนายมอญ หมั่นสังเกษ บ้านเลขที่ 205 หมู่ที่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และนายสัมฤทธิ์ สินสิริ 45 หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ทั้งสองเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ทำการเกษตรโดยร่วมกันปลูกถั่วฝักยาว บนเนื้อที่กว่า 1 ไร่เศษ  ซึ่ง ถั่วฝักยาวในช่วงนี้ถั่วฝักยาวมีราคาดี ถั่วออกดอกและให้ผักสม่ำเสมอ โดยถั่วฝักยาวจะสามารถทยอยเก็บฝักได้เมื่อมีอายุ 45 วัน มีอายุการเก็บเกี่ยวได้ 2 เดือน ขายถั่วฝักยาวแบ่งเป็น 2 ไซค์ (ฝักยาว) ราคา กก.ละ 16 บาท (ฝักสั้น) ราคา กก.ละ10บาท  เทคนิคที่ไม่ลับง่าย ๆ ในการเก็บถั่วฝักยาวเพื่อให้ได้ฝักสด และเก็บง่ายนั้น จะต้องเก็บตอนช่วงหลังเที่ยงคืน โดยจะเก็บเป็นกำมือแล้วใช้ยางหนังสติ๊กรัดเป็นกำ โดยเดินเก็บทีละแถว เลือกเก็บฝักที่โตเท่าปากกา
          จากนั้นก็จะนำมาวางไว้แล้วล้างน้ำทำความสะอาดคราบดอกที่ติดอยู่ปลายถั่วฝักยาวออก ใช้เวลาการเก็บถั่วฝักยาวแต่ละครั้ง หลังเที่ยงคืนถึงเที่ยงวัน จึงจะล้างเสร็จ การเก็บถั่วฝักยาวทุกวันจะรวมปริมาณ 150-200 กก./วัน ขายสร้างรายได้วันละ 1,000 กว่าบาท / วัน ดีกว่า การไปเป็นลูกจ้าง หรือลูกน้องใคร ๆ มีความอิสระในการจัดสรรเวลา การดูและชีวิต -ครอบครัวได้เต็มที่
         ในการจัดการดูแลการจำหน่าย หรือ การตลาด เมื่อเก็บถั่วฝักยาวแล้วนำใส่ภาชนะนำไปขายไม่ไกลบ้าน เพียงนำไปขายให้กับร้านค้าในละแวกหมู่บ้าน หรือมีพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดใกล้เคียงมาซื้อถึงในสวน ราคา 15-20กก. ก็จะขายให้อีกครั้ง ซึ่งทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการผลิต จะทยอยปลูกรุ่นต่อไป ช่วงสิ้นเดือนนี้ไม่ให้ขาดตอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!