ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! ติดป้ายคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม

ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! ติดป้ายคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม

ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! ติดป้ายคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

วันนี้ 27 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับการร้องทุกข์จากกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ตัวแทนชาวบ้าน ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่าพวกเขาได้พากันติดตั้งป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ที่หน้าเขตอุตสาหกรรมไฮเทค ต.ลาดตะเคียน โดยมีข้อความระบุว่า … “พวกเราชาว อ.กบินทร์บุรี และ อ.ศรีมหาโพธิ” ไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม” ….

นอกจากนี้ ยังได้จัดรถขยายเสียงออกรณรงค์ คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ที่จะมีการสร้างในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค รวมจำนวน ถึง 3 โรง เกรงว่าหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมเกิดขึ้นในพื้นที่ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่และละแวกใกล้เคียงจะได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากมลพิษ และสารอันตรายของสารดอยไดออกซินและมลพิษอื่นที่เกิดจากโรงไฟฟ้าขยะ อันเป็นสารก่อมะเร็ง เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์
            นายสุนทร คมคาย อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมประจำหมู่บ้าน จ.ปราจีนบุรี (ทสม.) กล่าวว่า วันนี้จะได้มีการรณรงค์และทำความเข้าใจกับชาวบ้านตำบลลาดตะเคียนทั้ง 13 หมู่ และร่วมกันคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ทั้ง 3 โรง ที่จะเกิดขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค  ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าจะมีการสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนหน้านี้มีการเปิดเวทีสัมมนาแสดงความคิดเห็นแล้ว ในวันนี้จะใช้รถขยายเสียงประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับชาวบ้านทั้ง 13 หมู่ และ ติดธงเขียวไว้ที่หน้าบ้านเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม นี้
            นางจำเนียร จันทร์ประทุม ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 10 กล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ตนเองและชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้สร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมข้างหมู่บ้าน และ จากการสอบถามชาวบ้านละแวกเดียวกันส่วนใหญ่บอกว่าไม่ต้องการให้สร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ เกรงว่าสิ่งแวลล้อมรอบ ๆ ตัว ทั้งดิน น้ำ อากาศ จะได้รับผลกระทบจากมลพิษและอื่นๆ
ด้านนายสมบัติ พรมประเสริฐ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ เป็นห่วงด้านภาวะมลพิษ อันเหมือนภัยมืด เป็นห่วงประชาชนและลูกหลานในอนาคตข้างหน้ารับฝากถึง ประชาชนในพื้นที่ตำบลลาดตะเคียนทั้ง 13 หมู่ ช่วยกันคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ร่วมกัน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!