ชลบุรี-ร่วมสดุดี บรรจุอัฐิและจารึกนาม 2 อดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินอย่างสมเกียรติ

ชลบุรี-ร่วมสดุดี บรรจุอัฐิและจารึกนาม 2 อดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินอย่างสมเกียรติ

ชลบุรี-ร่วมสดุดี บรรจุอัฐิและจารึกนาม 2 อดีตผู้บัญชาการนาวิกโยธินอย่างสมเกียรติ

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี
พลเรือเอก วสินธิ์ สาริกะภูติ (สา-ริก-กะ-ภู-ติ) อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีเพื่อสดุดี บรรจุอัฐิ และจารึกนาม 2 อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้แก่ พลเรือเอก มานิตย์ ดีมาก ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ลำดับที่ 17 และพลเรือโท วัฒนา วงศ์วิเชียร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ลำดับที่ 19 ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน อนุสรณ์สถานอันศักดิ์สิทธิ์ ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือโท เผดิมชัย สุคนธมัต ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เพื่อนทหารนาวิกโยธิน และญาติอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินผู้ล่วงลับร่วมในพิธี โดยได้จัดให้มีพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับ 2 อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พิธีกล่าวคำสดุดีและพิธีบรรจุอัฐิ อย่างสมเกียรติ
           หลังประธานในพิธีประกอบพิธีทางศาสนา ได้นำคณะกล่าวคำสดุดี 2 อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ความว่า ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธินแห่งนี้ คืออนุสรณ์สถานอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับบรรจุอัฐิและจารึกนาม ของเหล่าทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องเอกราชอธิปไตยของชาติและการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบในเหตุการณ์และสถานการณ์การสู้รบต่างๆ และเป็นอนุสรณ์สถานอันศักดิ์สิทธิ์ สำหรับบรรจุอัฐิของผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินที่ล่วงลับไปแล้ว การมาร่วมชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ในวันนี้ เพื่อร่วมกันประกอบพิธีบรรจุอัฐิ อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ทั้ง 2 ท่าน  พวกเราขอน้อมจิตเชิญดวงวิญญาณของทั้งสองท่าน ได้โปรดมาพร้อมกัน ณ ที่นี้ เพื่อสดับคำประกาศสดุดีด้วยความจริงใจว่า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีการพัฒนาเจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียงและดำรงความมั่นคง ตั้งแต่อดีตจนตราบเท่าทุกวันนี้ เพราะท่านได้เคยทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ในการปฏิบัติหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่น่ายกย่องสรรเสริญ ที่สยังคงจารึกอยู่ในความทรงจำของอนุชนมิรู้ลืม พวกเราขอน้อมรำลึกและคารวะแด่ดวงวิญญาณของท่าน ตลอดจนขอตั้งปณิธานว่า จะสืบสานตำนานความเสียสละอันยิ่งใหญ่เช่นนี้ และโอกาสสำคัญแห่งการร่วมชุมนุมรำลึกถึงในครั้งนี้ ขออำนาจคุณความดีจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างทุ่มเทและเสียสละ จงนำส่งให้ดวงวิญญาณของท่านทั้งสองได้สถิตเสถียรในสุคติโลกสวรรค์อย่างสงบสุข ชั่วนิจนิรันดร์กาล
           สำหรับสถานที่บรรจุอัฐิ ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธินแห่งนี้ เป็นสถานที่บรรจุอัฐิ ของอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินที่ล่วงลับไปแล้ว จำนวน 13 ท่าน และบรรจุอัฐิและจารึกนามของเหล่าทหาร ที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อปกป้องเอกราชอธิปไตยของชาติและการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบในเหตุการณ์และสถานการณ์การสู้รบต่างๆ อีกหลายท่าน  พลเรือเอก มานิตย์ ดีมาก ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอาการอันสงบท่ามกลางลูกหลานและญาติมิตรอันเป็นที่รักยิ่ง เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 รวมสิริอายุได้ 84 ปี พล.ร.ท.วัฒนา วงศ์วิเชียร ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอาการอันสงบ ท่ามกลางลูกหลาน  และญาติมิตรอันเป็นที่รักยิ่ง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 รวมสิริอายุได้ 83 ปี และในโอกาส วันที่ 30 ก.ค.66 เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ครบรอบปีที่ 68 จึงได้จัดให้มีพิธีขึ้นในโอกาสนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!