ปราจีนบุรี-นานาทรรศนะ-ครูปราจีนฯเข้ม!เตรียมสอนออนไลน์

ปราจีนบุรี-นานาทรรศนะ-ครูปราจีนฯเข้ม!เตรียมสอนออนไลน์

มานิตย์ สนับบุญ

           นานาทรรศนะ-ครูปราจีนฯเข้ม! เตรียมสอนออนไลน์ยุควิกฤติโควิด-19 แม้อุปสรรคเพียบ…พบผอ.โรงเรียนแต่งเพลง-ร้อง “ครูยุคโควิด-19”มอบครูทุกสังกัด!

ครูปราจีนฯเข้ม… เตรียมลงพบตามบ้านนักเรียน –ผู้ปกครอง จัดตารางเวลาในการเรียน-การสอน ตามแนวทางการเรียนการสอนทางไกลออนไลน – ออนแอร์ เรียนแนวใหม่ยุคโควิด-19 แพร่ระบาด  เตรียมการจัดทำสื่อ ใบงาน ที่จะ นำไปให้เด็กนักเรียน-ผู้ปกครอง ลงพื้นที่เพื่อสำรวจครอบครัวของเด็กนักเรียน ว่ามีความพร้อมในการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง แจงก่อนหน้า ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านไปบ้างแล้วบางส่วน พบส่วนใหญ่เด็ก-ครอบครัว สภาพยังไม่พร้อม ในการเรียนผ่านออนไลน์ พบเด็ก จะอยู่กับตายายแก่ ๆ ผู้ปกครองต้องไปทำงาน ฐานะยากจน ไม่มีทีวี,อินเตอร์เน็ต ,จานดาวเทียม บางบ้านครูต้องหาดินสอ,ยางลบไปให้ สื่อโทรศัพท์ผู้ปกครองนำติดไปด้วย แถมสีสัน “บันเทิง” พบ ผอ.โรงเรียนแต่งเพลงเอง-ร้องเพลงโควิด-19 ให้กำลังใจครูสอนออนไลน์-ออนแอร์ทั่วไทย!!!
            วันนี้ 9 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงาน จากที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีการอบรมออนไลน์ให้ครูในทุกสังกัดทั่วประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อเตรียมจัดการเรียนการสอนทางไกล ในสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด -19 ในปีการศึกษานี้ ให้จัดการเรียนการสอนทางไกล โดยได้กำหนด 4 ระยะ ประกอบด้วย
ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อม ของสถานศึกษา ( 1 -17 พ.ค.63) ในการแสวงหาเครื่องมือจัดการ การศึกษาผ่านสื่อออนไลน์ ในการใช้ช่องทางออนไลน์ ,ออนแอร์ เน้นผ่านทีวี. อาทิ มูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์
ระยะที่ 2 ทดลองจัดการเรียนการสอนทางไกล(18 พ.ค. -30 มิ.ย. 63) เป็นการทดสอบระบบการเรียน – การสอน ออนแอร์ ,อออนไลน์
ระยะที่ 3 จัดการเรียนการสอนทางไกล ( 1 ก.ค. 63 – 30 เม.ย.64 ) สามารถจัดการเรียนการสอนได้ที่บ้าน,ที่สถานศึกษา หรือ ผสมผสาน และ ระยะที่ 4 การทดสอบและการศึกษาต่อ นั้น
            ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ สำรวจสถานศึกษาในยุคโควิด -19 ที่โรงเรียนวัดหนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1พบ คณะครู – ผู้บริหารสถานศึกษา ต่างพากันกำลัง “เตรียมความพร้อม” สำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ ,ออนแอร์ ผ่านทีวี. ช่วงวิกฤติโควิด -19
นางสาวดวงใจ ศรีวงศ์ ตำแหน่งครูผู้ช่วยอายุ 35 ปี กล่าวว่า “ หลังการอบรมฯ ทางกระทรวงอยากทราบข้อมูล อาทิ เครื่องมือสื่อสาร ,จานดาวเทียม ของครอบครัวนักเรียน ถึงความพร้อม ดูความเป็นจริง ข้อมูลครอบครัวเด็ก พบปริบทด้านต่าง ๆ ส่วนใหญ่ ยังไม่พร้อมเท่าไร พบว่าเด็ก ๆ จะอยู่กับตา-ยายแก่ บางบ้านยากจน ดินสอยางลบครูต้องหาไปให้ ไม่มีอินเตอร์เน็ต ,ทีวี.,ไม่มีจานดาวเทียม ” นางสาวดวงใจกล่าว
ด้านนายปริญญา สิงห์ไทสงค์ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กล่าวว่า “ในการเตรียมความพร้อม สอนออนไลน์ – ออนแอร์นี้ ได้เตรียมใบงาน ,สำรวจอุปกรณ์ว่า นักเรียนจะเรียนออนไลน์ DLTV.ได้หรือไม่ , สำรวจความพร้อมผู้ปกครอง ส่วนมากเครื่องเครื่องมือสื่อสารอยู่กับผู้ปกครอง ครูได้ตั้งกลุ่มเฟส,ไลน์ ครูเตรียมใบงานให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ส่วนใหญ่ที่โรงเรียน เด็กเป็นเด็กเล็ก เครื่องมือสื่อสาร ส่วนใหญ่อยู่กับผู้ปกครอง” นายปริญญา กล่าว
ขณะ น.ส. นริศรา ม่วงคำ อายุ 24 ปี ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง กล่าวว่า “เป็นครูสอนระดับชั้น ป.4 ก่อนหน้านี้ ได้ลงพบผู้ปกครองสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ที่จะให้ นร . เรียนรู้ผ่านทางไกล พบอุปสรรค อาทิ จานดาวเทียมบางบ้านไม่มี หรือมีโทรศัพท์แต่ไม่อยู่กับเด็ก ผู้ปกครองนำไปด้วย จะไม่สามารถใช้ได้เวลาออนแอร์ ,ออนไลน์ พร้อมเตรียมสื่อ,ใบงาน ที่จะให้กับเด็กนักเรียน ลงไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง” น.ส. นริศรา กล่าว
             ด้านนายกันพิเชษฐ์ มลิเกตุ ผอ.โรงเรียน ในปีการศึกษานี้ก็คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า มันเกิดปัญหาวิกฤตอย่างใหญ่หลวงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นก็คือโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางสพฐ.กระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้ประกาศ หยุดเรียน จากที่เปิดเรียนปกติ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการการเขียนไว้ชัดเจนว่าถ้าเปลี่ยนแปลงก็คือวันที่ 16 พฤษภาคม ปีนี้ตรงกับวันเสาร์เลื่อนเป็นวันที่ 18 พ.ค.63
แต่ เนื่องจากว่าเกิดโรคระบาดไม่สามารถที่จะ เปิดเทอมได้ ในวันที่ 16-18 กำหนดเปิดวันที่ 1 กรกฎาคม ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตนเองในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้เชิญคณะครู ประชุมทางแอพพลิเคชั่นซูม ตนเองก็ประชุมอยู่ที่บ้านแล้วก็นัดประชุมเวลานั้นเวลานี้เพื่อสร้างความเข้าใจว่า ในเมื่อ หยุดเรียนได้ความรู้ไม่ได้ จำเป็นที่จะต้องทำอย่างไรถึงจะจัดการเรียนการสอนได้ ในที่ประชุมนั้นเราต้อง จัดการเรียนการสอน Online ที่ผ่านมาเราเคยจัดเรียนการสอนกันมาปกติแล้ว เชื่อว่าทุกคนก็ต้องมีใบงาน ก็เลยบอกว่าคุณครูให้ทำใบงานของแต่ละวิชาไว้ ก่อนเปิดเทอมวันที่ 18 พ.ค. เราจะต้องเดินทางไปพบกับลูก ๆของเรา นี่คือแนวทางสำหรับครู และลูกจ้างของโรงเรียนฯ มี 8 คน มีนักเรียนจำนวน 150 คน ในยุคโรคโควิด-19 แพร่ระบาด และครูสอนออนไลน์ ได้แต่งเพลง – ร้อง สำหรับครูให้เป็นกำลังใจ ครูได้ฟังก็คงจะเข้าใจเนื้อหาและมีกำลังใจเพิ่มขึ้น” นายกันพิเชษฐ์ กล่าว
            ขณะที่ นางเนื้อน้อง แดงโชติ ครูโรงเรียนอนุบาลประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “เป็นครูสอนในระดับชั้นอนุบาล ซึ่งต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม ดูทีวี.ออนไลน์ ออนแอร์ เด็กเล็กต้องมีคนดูด้วย มีคนบอก แต่ชนบทผู้ปกครองของเด็ก พ่อ แม่ไปทำงาน พ่อ – แม่ไม่มีเวลา เด็กฐานะยากจน ทีวี.ไม่มี หรือ พี่ น้อง ใช้เครื่องเดียวกันจะเป็นปัญหา ตนเองจะใช้บทเรียนสำเร็จรูปนำไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง และทางโรงเรียนจะลงพบผู้ปกครอง – นักเรียนในวันที่ 11 พ.ค.63 นี้” นางเนื้อน้อง กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!