งานวันสาธิตการผลิตสับปะรดคุณภาพ และงานวันสับปะรดหวานและของดีตำบลห้วยมุ่น

งานวันสาธิตการผลิตสับปะรดคุณภาพ และงานวันสับปะรดหวานและของดีตำบลห้วยมุ่น

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์ น.ส.พัทธนันท์ ราชประสิทธิ์ นายจักรพรรณ จันทร์แฉ่ง ทีมข่าว นสพ.อินทรีสยามออนไลน์ จ.อุตรดิตถ์

                    งานวันสาธิตการผลิตสับปะรดคุณภาพ และงานวันสับปะรดหวานและของดีตำบลห้วยมุ่น

           เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ณ แขวงการทางห้วยมุ่น หมู่ที่ 2 ตำบลห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ นายพัฒนศักดิ์ พ่วงสมบัติ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ และนายถวิล อินดวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยมุ่นพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับพร้อมกล่าวรายงานให้ นาย สหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ ประธานในพิธี พร้อมคณะได้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันสาธิตการผลิตสับปะรดคุณภาพ และงานวันสับปะรดหวานและของดีตำบลห้วยมุ่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสับปะรด กิจกรรมจัดงานวันสาธิตการผลิตสับปะรดคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถในการผลิตสับปะรดตามระบบเกษตรดีที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีตามความต้องการของตลาด โดยการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตสับปะรดของเกษตรกร เน้นกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ด้านการผลิตที่ถูกต้องเหมาะสม การลดสารไนเตรทตกค้างในผลผลิต ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการวางแผนการผลิตสับปะรด ยกระดับมาตรฐานคุณภาพของผลผลิต รวมถึงการประชาสัมพันธ์เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและตลาดต่างจังหวัดได้ทราบทั้งสับปะรดบริโภคสดและสับปะรดโรงงาน ในการนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ร่วมบูรณาการจัดงานจัดงานวันสาธิต การผลิตสับปะรดคุณภาพ กับงานวันสับปะรดหวานและของดีตำบลห้วยมุ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยมุ่น ซึ่งเป็นการกิจกรรมการประกวดผลผลิตสับปะรด และประเพณีการแห่รถอีหาบที่เป็นพาหนะในการขนส่งสับปะรดของชาวตำบลห้วยมุ่น เป็นประจำทุกปี
การจัดงานในครั้งนี้มีเกษตรกรซึ่งเป็นบุคคลเป้าหมายเข้าร่วมงานและรับบริการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ จำนวนประมาณ 200 คน โดยมีการจัดฐานเรียนรู้ และนิทรรศการ ฐานเรียนรู้การผลิตสับปะรดคุณภาพ โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ และฐานดารเรียนรู้ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดห้วยมุ่น โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ฐานที่ 3 การจัดการคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร GAP โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุตรดิตถ์และฐานที่ 4 ตลาดสับปะรดห้วยมุ่น

            โดย เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Famer) , /ผู้ประกอบการ นิทรรศการการดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (สับปะรด) โดย สนง.เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์/สำนักงานเกษตรอำเภอน้ำปาด การดำเนินงานโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด โดย กลุ่มแปลงใหญ่สับปะรดห้วยมุ่นและกลุ่มแปลงใหญ่สับปะรดบ้านโคกร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอ นอกจากนี้หน่วยงานขององค์การบริหารส่วนตำบลห้วยมุ่น ได้มีการจัดประกวดผลผลิตสับปะรด ประเภท หวาน ใหญ่ แปลก รวม 3 ประเภท และมีการแข่งขันตกแต่ง รถอีหาบ ซึ่งเป็นพาหนะที่เกษตรกรชาวห้วยมุ่นใช้ในการขนส่งผลผลิตออกมาจากแปลง สู่ผู้บริโภคต่อไป

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!