ศรีสะเกษ-นายก อบต.ตาเกษแจ้งดำเนินคดีนายกสมาคม สชสท.20 ข้อกล่าวหา

ศรีสะเกษ-นายก อบต.ตาเกษแจ้งดำเนินคดีนายกสมาคม สชสท.20 ข้อกล่าวหา

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สือข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

         ศรีสะเกษ นายก อบต.ตาเกษแจ้งดำเนินคดีนายกสมาคม สชสท.20 ข้อกล่าวหา ขณะที่คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งชุดใหม่เร่งตรวจสอบปัญหาการขาดสภาพคล่องของสมาคมโกงเงินผี

             เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ต.ตาเกษ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนพล อนุพันธ์ นายก อบต.ตาเกษ ในฐานะนายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ อบต.ตาเกษ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำคำสั่ง อบต.ตาเกษ ที่ 79/2565 ลว. 18 เม.ย.2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยชุดใหม่เป็นการชั่วคราว ไปติดไว้ที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ที่ทำการของสมาคม ซึ่งในคำสั่งระบุว่า ตามคำสั่ง อบต.ตาเกษ ที่ 78/2565 ลงวันที่ 18 เม.ย. 65 นายทะเบียนฌาปณกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ อบต.ตาเกษ มีคำสั่งให้คณะกรรมการ สชสท. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.65 นั้น เพื่อให้สมาคมฯสามารถดำเนินการบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง ถูกต้องเป็นธรรม จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เป็นการชั่วคราวขึ้น

             โดยให้ ส.ต.ท.วรศักดิ์ พรมพิลา ปลัด อบต.แต้ ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมฯ พร้อมคณะกรรมการ รวมทั้งสิ้น 17 คน เข้าปฏิบัติงานมีอำนาจหน้าที่และสิทธิ์เช่นเดียวกับคณะกรรมการและให้คณะกรรมการชั่วคราวจัดให้มีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการขึ้นใหม่ทั้งคณะให้เสร็จสิ้นภายใน 45 วันนับตั้งแต่ได้รับคำสั่งนี้ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป ซึ่งปรากฏว่า ในวันนี้ นายเสถียร วงศ์ละคร รองประธานคนที่ 2 พร้อมด้วย นายสมบูรณ์ พิลาวัน กรรมการของสมาคมและคณะ ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดใหม่ที่ได้รับแต่งตั้ง ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โดยได้เชิญผู้ที่มีความรู้การเงินและบัญชีจำนวนหลายคนมาทำการตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับการเงิน บัญชี ทรัพย์สินต่าง ๆ ของสมาคมแห่งนี้อย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมาก โดยมี นางนุชนารถ ใยรักษ์ อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ 10 ต.แขม อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นแกนนำของกลุ่มสมาชิก สชสท.และคณะ ที่มีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบความไม่โปร่งใสของสมาคมได้เข้ามาสังเกตการณ์ตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย นางนุชนารถ ใยรักษ์ แกนนำสมาชิก กล่าวว่า นายทะเบียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาเพื่อสะสางภายใน 45 วันเรื่องทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบบัญชีทุกอย่างเพื่อที่จะได้เปิดประชุมวิสามัญใหญ่หลังจากการตรวจสอบเสร็จแล้ว โดยจะทำการตรวจสอบทุกอย่าง ตอนนี้กำลังนำนักบัญชีการเงินเข้ามาทำการตรวจสอบความเรียบร้อยถูกต้อง ตนอยากรู้เรื่องบัญชีการรับจ่ายเงินมากที่สุดจะทำให้รู้ความจริงต่างๆมาก เงินของสมาชิกทุกคนหายไปไหน ทำให้ไม่ได้รับเงินฌาปนกิจเมื่อสมาชิกเสียชีวิต นายสมบูรณ์ พิลาวัน กรรมการของสมาคม กล่าวว่า คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งชุดใหม่ได้เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 เป็นต้นมา ช่วงนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องทรัพย์สินพัสดุต่างๆโดยตนได้รับมอบหมายให้เป็นนายทะเบียนของสมาคมกำลังขอเอกสารเกี่ยวกับรายชื่อสมาชิกทั้งที่มีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไปแล้ว ทั้งที่ได้เงินแล้วและที่ยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ตรงนี้ โดยระยะเวลาในการ คือ 45 วันสิ้นสุดวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ทำได้เพียงใดก็ทำเพียงนั้น เนื่องจากเอกสารเยอะมาก มีสมาชิกจำนวนมากถึง 45,000 คนโดยเฉพาะญาติพี่น้องที่อยู่ จ.ศรีสะเกษได้ดึงญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดเข้ามาทำเป็นสมาชิกที่สมาคมนี้ด้วย

                ทางด้าน นายวัฒนพล อนุพันธ์ นายก อบต.ตาเกษ ในฐานะนายทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ประจำท้องที่ อบต.ตาเกษ กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้มอบหมายให้นิติกร ประจำ อบต.ตาเกษ นำเอาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.อุทุมพรพิสัย เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายสามัคคี เดชกล้า นายก สชสท.และคณะ เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทำให้เกิดความเสียหาย รวมทั้งสิ้น 20 ประเด็นข้อกล่าวหา โดยส่วนมากแล้วจะเป็นความผิดเกี่ยวกับการกระทำข้อบังคับ กระทำผิดวัตถุประสงค์ของสมาคม เพื่อให้พนักงานสอบสวน สภ.อุทุมพรพิสัย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกัน นายก อบต.ตาเกษ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อพปร.ของ อบต.ตาเกษ จำนวน 8 นาย โดยแบ่งเป็นผลัดกลางวัน 4 นาย ผลัดกลางคืน 4 นาย  มาเฝ้ารักษาความปลอดภัยที่ทำการของสมาคมฯแห่งนี้ตลอด 24 ชม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!