ราชบุรี-ทวี แนะอาจตายยกเข่ง หากประชุมวิปรัฐบาล แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ราชบุรี-ทวี แนะอาจตายยกเข่ง หากประชุมวิปรัฐบาล แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ทวี แนะอาจตายยกเข่ง หากประชุมวิปรัฐบาล แก้ไขรัฐธรรมนูญ

          หลังนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุมวิป 4 ฝ่าย ประกอบด้วย นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน นายสมชาย แสวงการ ส.ว. นายมหรรณพ เดชพิทักษ์ ส.ว. ตัวแทนวิปวุฒิสภา เป็นต้น โดยเป็นการหารือเกี่ยวกับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พ.ย. เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ
          ล่าสุดวันนี้ (17 พ.ย.63) นายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม บิดาของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ ในนาม “ราษฎรอาวุโส” ว่า วันที่ 17-18 พ.ย. สมาชิกวุฒิสภาประกอบด้วย,สส.,สว. จะมีประชุม พิจารณาลงมติญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยรัฐธรรมนูญวาระที่ 1 เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา โดยรัฐธรรมนูญให้สิทธิ์โหวตอิสระกันอยู่แล้ว ตามแนวความคิดเห็นของท่าน วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน หรือท่านนายกรัฐมนตรี จะสั่งให้สมาชิกรัฐสภาโหวตญัตติไปทิศทางใด ทางหนึ่งไม่ได้ เพราะจะผิดรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนแล้วว่า ยินดีสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท่านพูดถึง 2 ครั้ง แต่ท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดูท่านจะแสดงความคิดเห็นเกินงาม ที่เรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนที่ชัดเจน ท่านอภิสิทธิ์ก็ทราบดีอยู่แล้วว่า เราแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งอำนาจการบริหาร, นิติบัญญัติ, ตุลาการ การที่จะให้ท่านายกพูดซ้ำๆหลายครั้ง จะถูกสังคมมองว่า ใช้อำนาจบริหารไปแทรกแซงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะรัฐธรรมนูญให้อิสระสมาชิกรัฐสภาโหวตได้โดยไร้การครอบงำ ชี้นำ เพราะท่านสมาชิกทุกท่าน ก็เป็นผู้ที่ทรงเกียรติก็คงจะใช้วิจารณญาณของท่านเองว่าจะลงมติไปในทิศทางใด เท่าที่ตนติดตามเรื่องนี้ แน่ใจว่าแนวความคิดอิสระตามรัฐธรรมนูญของท่านสมาชิกรัฐสภาจะมีมติรับ ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 อาจจะมีบางฉบับที่สุดโต่งเกินกว่าสังคมไทยจะรับได้ อาจเป็นปัญหาในบางฉบับ แต่ยังไงก็ตามท่านนายกก็ได้แสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนและว่าท่านสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่าให้ท่านพูดมากไปกว่านี้เลยเดี๋ยวท่านจะถูกมองว่าใช้อำนาจบริหารฝ่ายนิติบัญญัติจะเกิดความเสียหายแก่ตัวท่านเอง

          การยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ การยื่นได้ให้สิทธิสมาชิกรัฐสภายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เพื่อพิจารณาการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ได้หรือไม่ นั้นไม่ได้เป็นการให้การพิจารณาญัตติแก้ไขต้องหยุดชะงักแต่ประการใด เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่มีการวิจารณ์ว่า การยื่นตีความของสมาชิกรัฐสภาเป็นการตีรวน รู้สึกว่าไม่เป็นธรรมต่อสมาชิกรัฐสภา ที่เซ็นต์ชื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความเป็นการหน่วงเหนี่ยวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยใหม่ว่าการตั้งสมาชิกร่างกำหนดเพื่อพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนที่ส.ส.เซ็นต์ชื่อลงไปเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยมันเป็นคนละเรื่องกัน แล้วที่ส.ส. 45 คนไปลงชื่อร่วมกับสว.  เพื่อให้ครบจำนวนสมาชิกรัฐสภาในการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ตีความการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ เป็นการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นเจตนาดีเพราะความสงสัยที่ไม่อยากตายยกเข่ง การที่ให้ตีความนี้ เพื่อให้ศาลจะรู้ทิศทางของศาลรัฐธรรมนูญว่าคิดอย่างไร ถ้าไม่รับคำร้อง มีนัยยะบ่งบอกว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง มีนัยยะบ่งบอก มีข้อมูลพอสมควร ว่าการตั้งสมาชิกสภาร่าง(สสร.) ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ เป็นปรปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จะทำให้ตายยกเข่ง ถ้าเป็นเช่นนี้อาจจะทำให้สมาชิกรัฐสภา ที่กำลังพิจารณาอยู่นี่ ต้องทบทวนหรือไม่ จะไปเปลี่ยน ยอมตายยกเข่งกันหรือไม่ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งสองอย่าง อาจจะไม่ขัดหรือขัด ก็ได้ แต่การยื่นให้ศาลนั้น เพื่อความปลอดภัยต่อสมาชิกรัฐสภา ถ้าผมจำไม่ผิด เคยมีรัฐบาลยุคหนึ่ง สมาชิกรัฐสภายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในลักษณะเช่นนี้ ว่าญัตติที่ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นขัดหรือไม่ ปรากฏว่าศาลรับคำร้องในขณะที่กำลังมีมติพิจารณาอยู่นั้น ใกล้จะลงมติในวาระที่ 3 แล้ว เมื่อศาลรับคำร้องแล้ว ทำให้สมาชิกรัฐสภา พิจารณาทบทวนดูว่า ถ้าเราผ่านวาระที่ 3 ไปแล้ว ถ้าศาลวินิจฉัยว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ เป็นปรปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข จะทำให้ตายยกเข่ง สมาชิกรัฐสภาในยุคนั้น จึงตัดสินใจถอนการแก้ไขญัตติรัฐธรรมนูญ ที่กำลังจะออกมา ทุกคนก็ปลอดภัย อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไม่สำคัญ เป็นเรื่องสำคัญเวลานี้ อย่าไปมองในแง่ลบ ท่านสมาชิกรัฐสภาที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความท่านไม่ได้มีเจตนาไม่ดีอะไร แต่น่าจะขอบคุณท่านสมาชิกรัฐสภา ที่มีความรอบคอบ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนเพื่อความแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!