ประจวบคีรีขันธ์-สภาองค์กรชุมชน ต.อ่าวน้อย เร่งประสานออกโฉนดที่ดินเขตนิคมฯ

ประจวบคีรีขันธ์-สภาองค์กรชุมชน ต.อ่าวน้อย เร่งประสานออกโฉนดที่ดินเขตนิคมฯ

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

สภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย เร่งประสานทุกฝ่ายเพื่อออกโฉนดที่ดินเขตนิคมฯ

          วันที่ 6 กันยายน 2563 ที่หมู่ 14 บ้านทุ่งยาว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมการสภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย ได้จัดประชุมวาระพิเศษ รายงานสรุปความคืบหน้าและเตรียมการจัดเวทีประชาพิจารณ์สมาชิกนิคมสร้างตนเองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด เพื่อแก้ปัญหาแผนที่ท้ายกฎกระทรวงป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี ทับซ้อนกับแผนที่นิคมสร้างตนเองฯ ซึ่งปัญหานี้เรื้อรังมานานกว่า 40-50 ปี ราษฎรไม่สามารถนำหนังสือแสดงการทำประโยชน์(น.ค.3) ไปขอออกโฉนดที่ดินได้ จนกว่าจะมีการแก้ไขแผนที่ท้ายกฎกระทรวงแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ได้เชิญนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ในพื้นที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 อ.สามร้อยยอด อ.กุยบุรี และ อ.เมืองประจวบฯ เข้าร่วมประชุมด้วย
          นายรวบ เปรมประสิทธิ์ ประธานสภาฯ ผู้นำการขับเคลื่อนในครั้งนี้กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ อธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม 2562 มีการจัดเวทีประชาพิจารณ์สมาชิกนิคมสร้างตนเองฯ มีส่วนราชการในจังหวัด , กรมป่าไม้ , กระทรวงมหาดไทย , ส.ป.ก. และ จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมรับฟังการแสดงความคิดเห็น สะท้อนปัญหาต่างๆ มีราษฎรกว่า 1,200 คน จาก ต.บ่อนอก ต.อ่าวน้อย ต.เกาะหลัก ต.คลองวาฬ และ ต.ห้วยทราย เข้าร่วม ในวันดังกล่าว นายอรรณพ ชัยพรธนรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนกำหนดเขตที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ ได้มาชี้แจงขั้นตอนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายให้ทราบ
          นายดิเรก จอมทอง ที่ปรึกษาสภาฯ กล่าวเสริมว่า ตลอดช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ส่วนจัดการป่าไม้ ฝ่ายจัดการที่ดินป่าไม้ จ.เพชรบุรี ได้เดินทางลงพื้นที่ชี้แจงการดำเนินการแก่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อบต.บ่อนอก อบต.อ่าวน้อย อบต.เกาะหลัก อบต.คลองวาฬ อบต.ห้วยทราย และลงพื้นที่ประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของราษฎร หมู่บ้านละ 5 ครัวเรือน เมื่อครบถ้วนแล้วจะมีการจัดเวทีประชาพิจารณ์ครั้งใหญ่อีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยทางจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการ และทางสภาองค์กรชุมชนตำบลอ่าวน้อย จะเข้าร่วมประสานงานต่อไป
          หลังการประชุมชี้แจงและสอบถามความคิดเห็นกว่า 2 ชั่วโมง นายมนตรี ได้กล่าวแสดงความดีใจที่มีโอกาสได้มาร่วมรับฟังขบวนการทำงานของสภาองค์กรชุมชนฯ ได้เห็นถึงความเป็นปึกแผ่น สามัคคีของคณะกรรมการซึ่งส่วนมากเป็นผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำชุมชนอยู่แล้ว ในฐานะที่ตนเป็นส.ส.ในพื้นที่และทำหน้าที่อยู่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ตนจะนำรายละเอียดทั้งหมดที่ได้รับฟังในวันนี้ ทั้งเรื่องความเดือดร้อนที่สะสมมาหลายสิบปี เรื่องขบวนการทำงานที่ต้องเดินต่อไปให้จบ ไปประสานงานโดยตรงกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะเป็นรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่รับผิดชอบ “หากมีเรื่องอื่นใดก็ตาม ที่เป็นความเดือดร้อนของราษฎร หรือหากท่านใดมีข้อเสนอแนะในการทำงาน ขอให้ติดต่อมาที่ตนหรือจะแจ้งผ่านทางสภาองค์กรชุมชนฯ ได้ทุกเวลา ตนอยากมาร่วมประชุมรับฟังดังเช่นวันนี้อีก เพราะถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง” นายมนตรีกล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!