นครสวรรค์-มอบหญ้าแห้งแก้ภัยแล้ง

นครสวรรค์-มอบหญ้าแห้งแก้ภัยแล้ง

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

               จังหวัดนครสวรรค์ มอบหญ้าแห้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง

           เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มีนาคมนี้ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์เป็นประธานเปิดพิธีมอบหญ้าแห้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยแล้ง ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่โคเนื้อคุณภาพดีตากฟ้า บ้านห้วยแห้ง หมู่ 2 ต.ตากฟ้า อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งได้ให้ความสำคัญ และถือเป็นนโยบายเร่งด่วน ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยการสำรองหญ้าอาหารสัตว์ อัดฟ่อนในสัดส่วนของจังหวัดนครสวรรค์ไว้ช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 80,000 กิโลกรัม และสามารถขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากส่วนกลางได้อีกในกรณีจำเป็น หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ได้เดินทางต่อไปที่ องค์การบริหารส่วนตำบลพรหมนิมิต ต.พรหมนิมิต อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เพื่อเปิดกิจกรรมมอบหญ้าแห้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยแล้งเช่นกัน

          โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์พิจิตร น้ำหญ้าแห้งจำนวน 15,000 กิโลกรัม มามอบให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่โคเนื้อคุณภาพดีตากฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่สมาชิกกลุ่ม ที่ประสบภัยแล้งจำนวน 53 ราย โคเนื้อ 517 ตัว และสัตว์อื่นๆที่ประสบภัยแล้ง ในส่วนของอำเภอตาคลี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ชัยนาท นำหญ้าอัดฟ่อนมามอบให้กับวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะแกะอำเภอตาคลี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่สมาชิกกลุ่มที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 57 ราย แพะ แกะ 2,187 ตัว
ทั้งนี้จังหวัดนครสวรรค์มีเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดรวม 38,879 รายโดยแยกเป็นการเลี้ยงโคเนื้อ 51,079 ตัว , กระบือ 4,191 ตัว , โคนม 1,213 ตัว , แพะ 12,994 ตัว แกะ 2,393 ตัว ซึ่งจำนวนปศุสัตว์ดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์แนะนำเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ให้จัดเตรียมสำรองเสบียงอาหารสัตว์ให้เพียงพอในช่วงแล้ง ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่จะดำเนินการตาม แต่เนื่องจากปัญหาการแล้งยาวนานและปริมาณสัตว์มีจำนวนมาก จึงยังคงมีเกษตรกรในพื้นที่ประกาศภัยแล้งที่เดือดร้อนและต้องการสนับสนุนช่วยเหลือด้านหญ้าแห้งอาหารสัตว์

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!