สระแก้ว-ขายถูกสุดๆ แตงโมลูกละ 4 บาท 3 กอง 50 บาท

สระแก้ว-ขายถูกสุดๆ แตงโมลูกละ 4 บาท 3 กอง 50 บาท

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

ขายถูกสุดๆ แตงโมลูกละ 4 บาท 3 กอง 50 บาท ช่วยผู้ประสบภัยโควิด19

              หลังจากเกิดโรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจอย่างรุนแรง สถานประกอบการปิดตัวเอง การกักตัวเองให้อยู่แต่ในบ้าน คนตกงานนับล้านคน และถึงขั้นปิดบ้านปิดเมือง เพื่อสกัดกั้นเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลัวเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เมื่อครั้งเกิดอหิวาตกโรคระบาด

                การระบาดโควิด19เกิดขึ้นรวดเร็ว และเชื้อมีความรุนแรงที่จะคร่าชีวิตมนุษย์ได้ตลอดเวลาหากได้รับเชื้อในระยะเวลาอันสั้นและไม่ไดรับการรักษาจากแพทย์ จึงทำให้เกิดความวิตกกังวลหวาดระแวงกลัวภัยโควิด19 จะมาถึงตัว จากการออกคำสั่งเร่งด่วน ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว หรือ กระทวงสาธารณสุข หรือกระทรวงมหาดไทยก็ตาม และครั้งล่าสุด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสกัดกั้นโควิด19 ให้ผลในระยะสั้น เป็นการปฏิบัติการที่ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ หาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีระยะเวลาที่ยาวนานจะมีผลกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
              เมื่อความวิตกกังวล กลัวโควิด-19 มัจจุราชที่มองไม่เห็นตัวจะมาถึงตัว ส่งผลให้คนไม่กล้าออกจากบ้าน การพบปะผู้คนก็ห่างเหิน โดยเฉพาะผลผลิตทางการเกษตรบางชนิด ที่ออกมาในช่วงนี้ ไม่มีคนซื้อ จึงพบกับการขาดทุนยับเยิน แต่ก็จำยอมขายในราคาถูกสุด ๆ เพียงให้ได้ต้นทุนคืน หรือได้กำไรน้อยนิดก็ยอม นายธีระพล เพ็งเพ็ญ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 231 หมู่ 3 บ้านห้วยชัน ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อเกิดวิกฤตโรคโควิด19 บริษัทปิดตัว ตกงาน และได้กลับมาอยู่ที่บ้านกับภรรยา จากนั้น ได้รับซื้อแตงโม จากเกษตรกรมาขาย ที่ตลาดเทศบาลวัฒนานคร จ.สระแก้ว ประสบปัญหาขายไม่ออก เนื่องจากไม่มีคนออกมาจับจ่ายซื้ออาหารในตลาด
               นายธีระพล เพ็งเพ็ญ กล่าวว่า ตนเคยเป็นลูกจ้างของบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เมื่อเกิดวิกฤตโรคโควิด19 บริษัทปิดตัว จึงตกงาน และได้กลับมาอยู่ที่บ้านกับภรรยา จากนั้น ได้รับซื้อแตงโม จากเกษตรกรมาขาย ที่ตลาดเทศบาลวัฒนานคร ก็ขายไม่ดี เพื่อแก้ปัญหา ตนจึงลดกระหน่ำ ขายแตงโม ในราคา กองละ 20 บาท หรือ 3 กอง 50 บาท กองหนึ่งประมาณ 5 ลูก แต่ละลูกหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ปรากฏว่า ขายดิบขายดี จะมีคนออกมาซื้ออย่างต่อเนื่อง เข้าใจว่าคนซื้อไปแล้วบอกต่อ ตอนแรกก็ขายเป็นลูก ลูกละ 10-20 บาท แต่ขายยาก และเข้าใจว่า ช่วงนี้รายได้แต่ละคนลดลง หรือกินของเก่า เศรษฐกิจแย่ คนจึงไม่ออกมาตลาด ได้ตัดสินใจช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย จึงลดราคาสุด ๆ ขายเป็นกองๆละ 5 ลูก ราคา 20 บาท หรือ 3 กอง 50 บาท ตกลูกละ 3 บาทกว่า ได้กำไรบ้างนิดหน่อยก็ยังดี ดีกว่าเน่าเสีย จึงขายแบบเลหลัง ผู้คนจึงบอกต่อ ไม่กี่ชั่วก็ขายหมด 1 คันรถกระบะ อีกอย่างตนก็ตกงานจากกรุงเทพฯมาค้าขายแตงโม ได้ลงทะเบียนเยียวยา แต่ก็ไม่ได้รับสิทธิ์ ระบบบอกว่า เป็นเกษตรกร ทั้งที่ตนไม่เคยประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรมาก่อนเลย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!