สระแก้ว-โควิด19 พ่นพิษ ตลาดโรงเกลือร่อแร่

สระแก้ว-โควิด19 พ่นพิษ ตลาดโรงเกลือร่อแร่

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

โควิด19 พ่นพิษ ตลาดโรงเกลือร่อแร่

         ตลาดโรงเกลือ เป็นตลาดสินค้ามือสอง ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพ่อค้าแม่ค้าจากทั่วสารทิศของเมืองไทยเดินทางเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า คึกคัก ประกอบกับสินค้ามีราคาถูก ทำให้ตลาดโรงเกลือคึกคักเป็นพิเศษ ในขณะที่ตลาดโรงเกลือ คลาคล่ำไปด้วยชาวกัมพูชา ที่เดินทางเข้ามาประกอบอาชีพนับหมื่นคนต่อวัน อาจบอกได้ว่าในตลาดโรงเกลือ จะมีชาวกัมพูชาอยู่ด้วยแทบทุกร้าน จะได้ยินชาวกัมพูชา พูดภาษาไทยแบบไม่มีวรรณยุกต์ เป็นสีสันไปอีกแบบหนึ่งของตลาดโรงเกลือ

          ต่อมาเมื่อเกิดแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เกิดความตื่นตระหนกถึงพิษภัยของโรคชนิดนี้ ผู้คนไม่ว่านักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้า ประชาชนทั่วไปต่างกลัว ไม่กล้าออกจากบ้าน โดยเฉพาะสถานที่มีคุนพลุกพล่านมาก ๆ และจากความหวาดระแวง การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ตลาดโรงเกลือ ตั้งอยู่ที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นตลาดอีกแห่งที่มีผลกระทบเช่นเดียวกับตลาดทั่ว ๆ ไป จะพบว่า มีคนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซื้อสินค้า ซบเซามาก ตามร้านทั่วไปมีแต่พ่อค้าแม่ค้านั่งจับเจ่าอยู่ในร้าน หาคนซื้อแทบไม่มี หากอุบัติการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นต่อเนื่อง ตลาดโรงเกลืออาจเป็นเมืองร้าง และหากเกิดการระบาดของโรคขยายวงกว้างมาก รุนแรงขึ้นกว่าเดิม ผู้คนคงปิดตัวเองอยู่แต่ในบ้าน และขณะนี้ก็มีกระแสบางจังหวัด ประชาชนซื้ออาหารมากักตุนไว้ในบ้าน โดยเฉพาะอาหารแห้ง จำพวกมาม่า อาหารกระป๋อง จะขาดแคลนมากขึ้น
          อย่างไรก็ดี หากเกิดตื่นตระหนกของประชาชนเกินกว่าเหตุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาหามาตรการ แก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดการวิตกมากจนเกินไป แต่ให้ประชาชนรู้จักป้องกันตนเองตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด หากทำได้เชื่อว่า โรคโควิด-19 จะค่อยๆหมดไปและหายไป ในที่สุด
ทางด้านนาง สรี เนียง แม่ค้าชาวกัมพูชา ในตลาดโรงเกลือ เผยว่า ช่วงนี้ตลาดโรงเกลือเงียบ ขายของได้น้อยมาก แต่ก่อนขายได้วันละ 4-5 พันบาท แต่เดี๋ยวนี้ขายได้ วันละ 2-3 ร้อยบาท ตั้งแต่มีข่าวโรคโควิด19 ระบาด มีคนมาซื้อสินค้าน้อยมาก วันๆ ได้เงินไม่พอซื้อกับข้าวกิน ค่าเช่าที่ก็แพง ถ้าเป็นแบบนี้อีก ลำบากแน่ๆ ถ้าเป็นไปได้ ขอให้เจ้าของห้องช่วยลดค่าเช่า จะขอบคุณอย่างสูง หากินลำบากมาก ตลาดโรงเกลือเงียบจริง ๆ

              นายพิชัย ประสิทธิ์ชูวงษ์ พ่อค้านำเข้า-ส่งออกตลาดชายแดนสระแก้ว เผยว่า ตลาดโรงเกลือซบเซามานานแล้ว เมื่อเกิดโรคระบาดโควิด-19 เข้ามาอีก ทำให้โรงเกลือ ซบเซาหนักกว่าเดิม พ่อค้าต่างจังหวัด นักท่องเที่ยวก็ไม่มีมาเที่ยวโรงเกลือ ถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องหามาตรการแก้ไขปัญหาตลาดโรงเกลือ สำหรับโรคโควิด-19 ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้โรงกลือซบเซา หากไม่มีการระบาดแล้ว ชาวตลาดโรงเกลือ ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ ให้มีเขตสินค้าปลอดภาษี หรือเขตปลอดลิขสิทธิ์ โดยมีการประกาศให้ชัดเจนเฉพาะในเขตตลาดโรงกลือเท่านั้น จะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในโรงเกลือซบเซาได้แน่นอน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!