ชุมพร-จัดกิจกรรมวันคล้ายวันพระราชสมภพองค์ประธานมูลนิธิสายใจไทย

ชุมพร-จัดกิจกรรมวันคล้ายวันพระราชสมภพองค์ประธานมูลนิธิสายใจไทย

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการชุ

                    จังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพองค์ประธานมูลนิธิสายใจไทย

          วันนี้ (2 เม.ย. 63) ที่หอประชุมจังหวัดชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธานประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประสูติเมื่อวันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2498 ได้เวียนมาบรรจบครบรอบ 65 พรรษา โดยจังหวัดชุมพรได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ไว้บริเวณศาลากลางจังหวัดชุมพร เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
          นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นตาม พระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยในความทุกข์ของราษฎรผู้เสียสละชีพ เพื่อป้องกันประเทศชาติ ผู้บาดเจ็บ ทุพพลภาพ จนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ดังเดิม พระองค์ได้ทรงมีพระราชปรารภถึงระเบียบวิธีการช่วยเหลือผู้สละชีพเพื่อชาติ ว่านอกเหนือจากเงินช่วยเหลือจาก หน่วยราชการ ซึ่งในขณะนั้นต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาเป็นเวลานานแล้วยังเป็นจำนวนเงินไม่มากนัก อีกทั้งอาสาสมัครที่บาดเจ็บทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตจะไม่มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือเช่นเพื่อนทหารและตำรวจร่วมสมรภูมิ
           โดยในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2518 อันเป็นวันคล้ายวัน พระราชสมภพของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญทหาร ตำรวจและราษฎรอาสาสมัครอื่น ๆ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศชาติ ทั้งจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และโรงพยาบาลทหารผ่านศึก มารับพระราชทานเลี้ยง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พร้อมกันนั้น ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญผู้มีจิตกุศลเป็นจำนวนมากมาร่วมในงาน อีกทั้งทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐา ธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์ประธานมูลนิธิ เนื่องจากทรงตระหนักดีว่าสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นผู้มีพระทัยอ่อนโยน ทรงมีพระเมตตา เอาพระทัยใส่ในทุกข์ของผู้อื่นอยู่เสมอ และได้ทรงรับมูลนิธิสายใจไทย ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์นับแต่นั้นเป็นต้นมา
           มูลนิธิสายใจไทยให้การช่วยเหลือทางการศึกษาแก่สมาชิก โดยจัดให้ทุนการศึกษาวิชาชีพแก่บุตรของสมาชิก เพื่อให้เติบโตขึ้นเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศต่อไป รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการประกอบอาชีพ เพื่อให้สามารถมีชีวิตอย่างมีความหวัง ไม่ท้อแท้ และสามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่าและด้วยความภาคภูมิใจ นอกจากนั้น มูลนิธิสายใจไทย ได้จัดสรรที่ดินทำกินให้ เพื่อให้สมาชิกสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคม อย่างมีคุณภาพ มีอาชีพ มีที่ดินทำกินและส่งเสริมการประกอบอาชีพการเกษตรแบบผสมผสาน ปัจจุบันมีการจัดตั้งชมรมสายใจไทยขึ้นแล้ว 38 ชมรม โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาของชมรมในการกำกับ และดูแล ตลอดจนประสานงานร่วมกับองค์กรการกุศล เพื่อช่วยให้การดำเนินงานของชมรมสายใจไทย สำเร็จลุล่วงตามพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานมูลนิธิสายใจไทย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!