พิษณุโลก-แล้งสุดๆชาวนาจ้างเจาะบาดาลสูบน้ำเข้านา-ทหารเร่งสร้างฝายกั้นรอรับน้ำฤดูฝน

พิษณุโลก-แล้งสุดๆชาวนาจ้างเจาะบาดาลสูบน้ำเข้านา-ทหารเร่งสร้างฝายกั้นรอรับน้ำฤดูฝน

ภาพ/ข่าว:อนุชา แก้วคำมา

            ทหาร จิตอาสา ชาวบ้าน ตำท่าตาล ช่วยกันสร้างฝายกั้นแม่น้ำวังทอง เพื่อกักน้ำไว้เพื่ออุปโภคบริโภค สภาพลำน้ำแห้งขอดตลอดสายแล้ว แม้ว่าจะเพิ่งผ่านน้ำท่วมหนักเมื่อหน้าฝนปีที่ผ่านมา ขณะที่ชาวนาต้องลงทุนจ้างเจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำเพื่อสูบไปทำนา

                เมื่อวันที่ 19 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แม่น้ำวังทอง ม.5 ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก มีการระดมกำลังพลทหารจากกองบิน 46 พิษณุโลก มณฑลทหารบกที่ 39 พิษณุโลก และชาวบ้านจิตอาสาใน ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม เพื่อช่วยกันสร้างฝายกั้นแม่น้ำวังทอง ที่วันนี้อยู่ในสภาพแห้งขอดตลอดสายแล้ว โดยเฉพาะช่วงปลายน้ำในเขต อ.บางกระทุ่ม ที่รับน้ำต่อจาก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แทบไม่มีน้ำจากต้นน้ำไหลลงมา แม้ว่าพื้นที่อำเภอบางกระทุ่ม เพิ่งจะประสบปัญหาอุทกภัยจากแม่น้ำวังทองล้นตลิ่งเข้าท่วมเมื่อหน้าฝนปี 2562 ที่ผ่านมา แต่สภาพปัจจุบันขณะนี้เหลือน้ำขังเป็นแอ่ง ๆเท่านั้น แพสูบน้ำอยู่ในสภาพใช้การไม่ได้

                นายสุเทพ สุวรรณ ปลัดอาวุโสอำเภอบางกระทุ่ม เปิดเผยว่า แม่น้ำวังทองที่ไหลผ่านในเขต อ.บางกระทุ่มแห่งขอดเร็วมาก เนื่องจากสภาพพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำวังทองทั้งในเขต อ.วังทองและ อ.บางกระทุ่ม เป็นพื้นที่ทำนา ทำให้มีการสูบน้ำจากแม่น้ำขึ้นไปใช้มากจนแห้งขอด วันนี้ ได้ระดมกำลังทำฝายกั้นแม่น้ำวังทอง 2 จุด บริเวณ ม.3 และ ม.5 ต.ท่าทำเป็นฝายขนาดกว้าง 12 เมตร ยาว 25 เมตร สูง 2 เมตร พร้อมท่อระบายน้ำ แม้ว่าปัจจุบันจะแทบไม่มีน้ำไหลลงมา แต่ต้องทำเพื่อเตรียมการกักเก็บไว้เผื่อเอาไว้ หรือมีการทำฝนหลวงในพื้นที่ จะสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ เพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรได้

                นายเคน บัวคำ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 154 / หมู่ 5 บ้านวังสาร ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ปีที่แล้วยังพอมีน้ำไปทำนา แต่ปีนี้แล้งมาก ช่วงเริ่มทำนาใหม่ๆ ยังพอมีน้ำในแม่น้ำวังทองอยู่บ้าง ในพื้นที่มีโครงการสูบน้ำจากพลังงานไฟฟ้าขึ้นมาใช้ กระทั่งปัจจุบันแห้งขอด สถานีสูบน้ำไม่สามารถใช้การได้ ตนจึงต้องลงทุนจ้างเจาะบ่อน้ำบาดาล ครั้งแรกเจาะด้านบนฝั่งวงเงิน 20,000 บาท แต่สูบน้ำได้ไม่นานก็ใช้การไม่ได้ จึงต้องจ้างเจาะบ่อบาดาลอีกครั้งในกลางแม่น้ำวังทอง จำนวน 10,000 บาท เพื่อสูบน้ำขึ้นมาใส่นาข้าวที่กำลังเขียวขจี ก่อนจะแห้งตายเนื่องจากขาดน้ำ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!