ราชบุรี-งานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางวิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ

ราชบุรี-งานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางวิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

                   แถลงข่าว งานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางวิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำประตูสู่สยามประเทศ

                      วันที่ 27 ต.ค.63 ที่โรงมหรสพหังใหญ่ วัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี งานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางวิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำประตูสู่สยามประเทศ ีจัดแถลงข่าวโดยมีนายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธารามเป็นตัวแทนของชาวอ.โพธารามกล่าวต้อนรับ ท่านรองผว.จ.ราชบุร ีและผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางที่มาร่วมงาน
                      ในอดีตอำเภอโพธารามมีชนชาติหลายเชื้อสาย นอกจากเชื้อสายไทยแท้แล้ว ยังมีชนชาติไทยเชื้อสายลาว มอญ เขมรและ จีน และมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยเฉพาะตัวหนังใหญ่วัดขนอนกล่าวกันว่าเป็นมหรสพชาติที่เก่าแก่ของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทยได้รับการยกย่องว่าเป็นการแสดงขั้นสูง และบริเวณหน้าวัดขนอนเคยเป็นที่ตั้งด่านเก็บภาษีอากรมีพื้นที่ค้าขาย แลกเปลี่ยนสินค้า เรียกว่า ด่านขนอน เพื่อเก็บภาษีเข้าท้องพระคลัง ในปีพ.ศ.2550 ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็น 1 ใน 6ชุมชนดีเด่นที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งมรดกเชิงนามธรรม ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอนซึ่งเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์มรดกล้ำค่าของชาวจ.ราชบุรีและของเมืองไทย
                      ซึ่งการจัดงานมหกรรมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวอ.โพธารามที่จะได้มีโอกาสต้อนรับคณะทีมงานและเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคกลางซึ่งประกอบด้วยตัวแทน 30 พิพิธภัณฑ์ที่ได้เดินทางมาจาก 14 จ.ภาคกลาง และสิ่งสำคัญสุด มีศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน)เป็นองค์กรขับเคลื่อนหลักที่ได้ส่งเสริมพร้อมสนับสนุนงานมหกรรมที่น่าภาคภูมิใจครั้งนี้มาจัดงานขึ้นที่วัดขนอนเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่มรดกวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนคนไทย นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เล็งเห็นถึงคุณค่าความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นและเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์อัตลักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนด้วยความภาคภูมิใจ

                       โดยภายในงานจะได้พบกับนิทรรศการมีชีวิตของ 5 ลุ่มแม่น้ำ การเสวนา การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงพื้นบ้านแต่ละท้องถิ่น workshopและการจำหน่ายสินค้าชุมชนท้องถิ่นจัดขึ้นวันที่ 20-22 พ.ย.2563 นี้ที่วัดขนอนหนังใหญ่ ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!