ปราจีนบุรี-ประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 3 โครงการวางผังนโยบายระดับประเทศ

ปราจีนบุรี-ประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 3 โครงการวางผังนโยบายระดับประเทศ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

             วันนี้ 19 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ณ ห้องคอนเวนชั่น เอ โรงแรมทราวดี รีวอร์ท ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี นายทัศนัย สุธาพจน์ ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานประชุมการวางผังนโยบายระดับประเทศ กำหนดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 3 ภาคตะวันออก กรมโยธาและผังเมืองเป็นผู้ดำเนินการวางผังนโยบายระดับประเทศ และคณะกรรมการนโยบายการเมืองแห่งชาติเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้หน่วยงานรัฐดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ผังนโยบายระดับประเทศ กำหนดกรอบนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ผังนโยบายระดับประเทศประกอบด้วย การใช้ประโยชน์พื้นที่ การตั้งถิ่นฐานและระบบชุมชน โครงสร้างพื้นฐานด้านต่างๆ พื้นที่พัฒนาพิเศษ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ศิลปะวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ท้องถิ่น การพัฒนาเมืองและชนบท การเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาค

ขั้นตอนการดำเนินงานการวางผังและจัดทำผังนโยบายระดับประเทศ
1.ประชุมชี้แจงการวางและจัดทำผนังนโยบายระดับประเทศพร้อมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา ศักยภาพ โอกาส และทิศทางการพัฒนาประเทศ
2.ศึกษาวิเคราะห์สถานการณ์และทิศทางการพัฒนาพร้อมทั้งวางและจัดทำกรอบการใช้พื้นที่ของผังนโยบายระดับประเทศ (มาตรา 13)
3.จัดวางแผนและแผนผังด้านศักยภาพเพื่อการพัฒนาหรืออนุรักษ์ของประเทศ (มาตรา14)
4.ประชุมคณะกรรมการพิจารณาด้านผังเมือง (กรมโยธาธิการและผังเมือง)
5.ประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างผังนโยบายระดับประเทศ(มาตรา 9)
6.ประชุมคณะกรรมการผังเมืองเพื่อให้ความเห็นด้านวิชาการ(มาตรา81)
7.ประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ(มาตรา75)
8.ยกร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ
9.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา (มาตรา 13)

              หลังการประชุมมีการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน สำหรับพื้นที่จ.ปราจีนบุรีตอนเหนือดป็นที่ตั้งพื้นที่อุทยานแห่งชาติ รวม3 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน และ อุทยานแห่งชาติปางสีดา ตอนกลางเป็นเขตราบลุ่มแม่น้ำปราจีนบุรี มีนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่อ.กบินทร์บุรี,อ.ศรีมหาโพธิ อ.เมืองปราจีนบุรี เป็นแหล่งโบราณคดีทางประวัตติศาสตร์สมัยทวารวดีเมืองศรีมโหสถ เป็นแหล่งผลิตสมุนไพรชั้นนำระดับประเทศที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ปราจีนบุรี กำหนดไว้…สังคมคุณภาพ เมืองสุขภาพกาย ใจที่ดีอุตสาหกรรมสีเขียว ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์เกษตรปลอดภัย เมืองสมุนไพรต้นแบบ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!