เพชรบุรี-ประชุมกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยทะเลอำเภอบ้านแหลมยืนยันจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อน

เพชรบุรี-ประชุมกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยทะเลอำเภอบ้านแหลมยืนยันจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อน

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

          ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ นำทีมประมงจังหวัดร่วมประชุมกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยทะเลอำเภอบ้านแหลมยืนยันจะเร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนโดยเร็วที่สุด

           เย็นวันนี้ (19 กย.) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการประมงไทยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานการประชุมระหว่างประมงจังหวัดเพชรบุรี และประมงอำเภอกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยทะเล อำเภอบ้านแหลม ที่ประสบความเดือนร้อนหอยตายหอยไม่โตจากปัญหาคุณภาพน้ำ ขอให้รัฐบาลช่วยเยียวยาชดเชยปัญหาขาดทุน โดยขอให้กรมประมงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาต(ค่าน้ำ)ในรอบการขึ้นทะเบียนใหม่ตามกฎกระทรวงที่ออกตาม พรก.ประมง2558ที่วัดอุตมิงคาวาส อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี
โดยนายอลงกรณ์ชี้แจงว่าจะให้กรมประมงเร่งดำเนินการพิสูจน์สาเหตุของหอยตายหอยไม่โตว่า เกิดจากปัญหาน้ำเสียที่ลักลอบปล่อยลงมาหรือเพราะสาเหตุอื่นใด โดยจะมีการประชุมประเด็นดังกล่าวในวันที่ 23 กันยายนนี้ ส่วนการบรรเทาความเดือดร้อนกรณี ขอให้ยกเว้นค่าน้ำนั้นจะเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยทะเลให้ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ พิจารณาโดยเร็วที่สุด ซึ่งในหลักการมีความเป็นไปได้ เพราะเมื่อปี 2563 รัฐมนตรีเกษตรฯ เคยออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตมาแล้วครั้งหนึ่งตามข้อเสนอของอดีต ส.ส.อรรถพร พลบุตรและอดีต ส.ส. อภิชาติ สุภาแพ่ง จากปัญหาคล้ายคลึงกันรวมทั้งผลกระทบจากโควิด19ซึ่งปัจจุบันยังมีผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนซ้ำเติมมาอีก ทำให้ต้นทุนต่างๆเพิ่มสูงขึ้นในขณะที่รายได้ลดลง
สำหรับพื้นที่ที่ให้เกษตรกรยื่นขออนุญาตเพาะเลี้ยงหอยทะเล (หอยแมงภู่ หอยแครงและหอยนางรม) ในอำเภอบ้านแหลมมีจำนวน 1.8 หมื่นไร่ตั้งแต่พื้นที่นอกฝั่งตำบลบางขุนไทร ตำบลบ้านแหลม ตำบลบางตะบูนออกและตำบลบางตะบูนจรดชนแดนจังหวัดสมุทรสงคราม โดยคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตอายุ 2 ปีในอัตรา 800 บาทต่อไร่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!