ชลบุรี-สุดทึ่ง สวนนงนุชพัทยา ผ่ามะพร้าวทะเลใหญ่เท่าบาตรลูกละแสน

ชลบุรี-สุดทึ่ง สวนนงนุชพัทยา ผ่ามะพร้าวทะเลใหญ่เท่าบาตรลูกละแสน

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

สุดทึ่ง สวนนงนุชพัทยา ผ่ามะพร้าวทะเลใหญ่เท่าบาตรลูกละแสน

          มหัศจรรย์ สวนนงนุชพัทยา ผ่ามะพร้าวทะเลลูกละแสนบาท พบลูกแฝดมูลค่าเกือบล้านบาท เตรียมนำไปขยายพันธุ์ เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ไม้หายาก
ที่ สวนนงนุช พัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา นำนายอามาน อิซเซมอฟ เอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทย พร้อมคณะชม “มะพร้าวทะเล” และนำผลมะพร้าวทะเลหายากที่สุกพร้อมกันถึง 7 ลูก มาปอกเปลือกให้ชม ซึ่งมี 1 ลูกที่มีความพิเศษสุดคือ มีกะลา 2 ใบใน 1 ลูก รวมมูลค่าทั้งหมด 8 แสนบาท โดยมีแผนจะนำไปขยายพันธุ์ เพื่อการอนุรักษ์ต่อไป ทั้งนี้นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำคณะท่านทูตคาซัคสถานร่วมกันปลูกต้นมะพร้าวทะเล ในสวนปาล์มโลก โดยต้นกล้าที่ปลูกมีมูลค่า 500,000 บาท เพื่อเป็นการร่วมกันอนุรักษ์และลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกที่เป็นปัญหาใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในปัจจุบัน สำหรับมะพร้าวทะเล จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย สวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 36 ต้น เป็นตัวผู้ 4 ต้น ตัวเมีย 7 ต้น ส่วนอีก 25 ต้น ยังไม่ทราบเพศ สำหรับมูลค่าผลมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด อยู่ที่ประ มาณผลละ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบ มีมูลค่า 200,000 บาท มะพร้าวแฝด, ตาลทะเล, มะพร้าวตูดนิโกร หรือ มะพร้าวทะเล มีชื่อในภาษาฝรั่งเศสว่า Coco de mer แปลว่า “มะพร้าวทะเล” สาเหตุที่ถูกขนานนามอย่างนี้เพราะว่า พวกเดินเรือในอดีตจะพบลูกมะพร้าวทะเลอยู่ในมหาสมุทร แต่ไม่มีใครเคยพบเห็นต้นของมัน จึงสันนิษฐานว่าคงมีต้นอยู่ใต้ทะเล บ้างก็ไปไกลยิ่งกว่านั้น คือเชื่อว่าคงเป็นผลไม้จากสวรรค์แน่ ๆ และอาจจะเป็นผลไม้แห่งความอมตะที่อีฟ ภรรยาอาดัม ถูกหลอกให้กินก็ได้นาน ๆ ครั้งจะมีผู้พบเห็นมะพร้าวทะเลถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง มะพร้าวทะเลจึงกลายเป็นของแปลกและหายากยิ่งกว่าเพชรพลอย และแน่นอนผลไม้พิสดารนี้ก็จะถูกนำไปถวายให้แก่คนที่สำคัญที่สุดในแผ่นดิน นั่นคือกษัตริย์หรือสุลต่าน ไว้ประดับบารมีหรือเป็นยาวิเศษรักษาสารพัดโรค
ในหนังสือกินเนส ระบุว่าเป็นเมล็ดผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีน้ำหนักที่วัดได้ลูกละ 10-20 กิโลกรัม และกว่าผลจะสุก ต้องใช้เวลาถึง 7 ปี กว่าจะเติบโตออกดอกออกผลได้ต้องมีอายุ 20 ปี ถึง 40 ปี และมีอายุยืนถึง 400 ปี แบ่งออกเป็นเพศผู้และเพศเมีย ผลตั้งบนดินหนึ่งปีถึงจะมีรากแก้วงอกออกมาแล้วชอนไชเข้าไปในดิน มีความยาวหลายฟุต ก่อนที่จะเริ่มมีใบออกมาปีละ 1 ใบ โดยต้นมะพร้าวทะเลเพศผู้ มีลำต้นสูงถึง 30 เมตร

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!