กระบี่-รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง

กระบี่-รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง

ภาพ/ข่าว: สุพมาศ พรหมมาส

รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เดินทางมาตรวจโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่

                วันนี้ 5 กันยายน 2565 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ โดยมีนายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวรายงาน
สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งน้ำที่กรมชลประทานพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรและอุปโภค บริโภค ในพื้นที่ตำบลกระบี่น้อยและบริเวณใกล้เคียง สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับนอกจากเพื่อเป็นแหล่งเก็บน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาที่สำคัญในอนาคตแล้ว ยังเพื่อทดแทนแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาคลองใหญ่ ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมืองกระบี่ ที่คาดว่าจะจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากหลายพื้นที่ของอำเภอเมืองมีความเจริญเติบโตในด้านต่างๆโดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกระบี่ซึ่งเป็นแหล่งที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ ทั้งที่ตำบลอ่าวนาง และหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ทั้งขาวไทยและต่างชาติ

               อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ตั้งอยู่ ม.5 ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่อ่างเก็บน้ำคลองแห้งดำเนินการก่อสร้างในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 – 2559พื้นที่รับน้ำ 15.50 ตร.กม. ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเฉลี่ยทั้ง12.91ล้าน ลบ.ม.ปริมาณน้ำเก็บกัก 12.50 ล้าน ลบ.ม. (คิดเป็น 96.82%)ลักษณะเขื่อนดิน ประเภท Zone Type ความยาว 755.00 เมตร ความสูง29.00 เมตร ความกว้างสันเขื่อน 9.00เมตร งบประมาณ 340,787,810 บาท ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงารเพื่อการอุปโภค – บริโภค จำนวน 900 ครัวเรือน ประชากร 2,700 คน ในเขตพื้นที่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งน้ำสำหรับการเกษตร ในเขตตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พื้นที่ชลประทานประมาณ 4,300 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และขยายพันธุ์ปลาน้ำจืด ให้ราษฎรใช้บริโภคและมีรายได้เสริม เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 2.5 ล้าน ลบ.ม. ต่อ ปี

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!