อำนาจเจริญ-เจอพายุฝนกระหน่ำตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนแม่น้ำโขงไหลเชี่ยวกราดและหนุนสูง

อำนาจเจริญ-เจอพายุฝนกระหน่ำตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนแม่น้ำโขงไหลเชี่ยวกราดและหนุนสูง

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

          อำนาจเจริญเจอพายุฝนกระหน่ำตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนแม่น้ำโขงไหลเชี่ยวกราดและหนุนสูงวัดได้ 6.70เมตรจ่อท่วมใหญ่เริ่มทะลักท่วมตามริ่มตลิ่งแล้ว

              นายทานุ สุขเกษม เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยเทศบาลตำบลชานุมาน อ.ชานุมาน จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วง 3-4 วันมานี้จนถึงวันนี้มีฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน ส่งผลให้ระดับน้ำในลำแม่น้ำโขงด้านอำเภอชานุมาน หนุนขึ้นสูงวัดได้เช้านี้ 6 เมตร 70 เซนติเมตร ทางด้านใต้อำเภอชานุมาน จะมีน้ำโขงไหลทะลักท่วมพืชผลทางการเกษตรตามริ่มตลิ่งไปแล้วเป็นจำนวนมาก สร้างความเสียหาย ให้กับเกษตรกรที่ปลูกพริกมะเขือแตงกวาฯลฯตามริมฝั่งแม่น้ำโขงนอกจากนี้ยังส่งผลกระทบถึงสัตว์เลี้ยงจำพวก โค-กระบือ หากินยากลำบากเพราะโดนน้ำท่วมหญ้าตามริมแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญน้ำโขง จะไหลเชี่ยว กราดมีสีแดวขุ่นข้น และมีสิ่งปฏิกูลลอยมากับแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นขอนไม้ซากพืช ซากสัตว์และบรรดาขยะมูบฝอยต่างๆ ส่วนระดับน้ำจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องวันละ 10-20 เซนติเมตรแต่หากถ้าสูงถึง 8 หรือ 9 เมตรก็จะมีการท่วมขังเสียหายไปมากกว่านี้ ทางเทศบาลได้เตรียมการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่โดนน้ำที่จะโดนน้ำท่วมแล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือในระยะนี้เตือนประชาชนห้ามลงเล่นน้ำและหาปลาอย่างเด็ดขาด เพราะน้ำไหลแรงเชี่ยวกราดมาก เกรงว่าจะได้รับอันตรายและยังก็มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องวันพรุ่งนี้ระดับน้ำยิ่งจะสูงขึ้นมากกว่านี้อีกเนื่องจากน้ำ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องและน้ำเหนือด้านจังหวัเมุกดาหารและนครพนมและน้ำจากทางด้านประเทศลาวและทางไทยได้ไหลลงไปรวมกันยังลำแม่น้ำโขงซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

            ด้านผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆกว่า5แห่งมีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและใกล้จะเต็มพิกัดแล้วทุกอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญการสัญจรไปมาบนถนนเส้นอรุณประเสริฐเป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากอยู่ในระหว่างการก่อสร้างทาง 4 เลน( 4 ช่องการจราจร)ที่ล้าช้า มีเลน และมีตม ตามข้างถนนเป็นจำนวนมาก บางแห่งมีน้ำท่วมขังการสัญจรไปมาต้อง ใช้ความระมัดระวังให้มาก และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากไฟจราจรไม่เพียงพอ ส่วนพื้นที่นาข้าวในพื้นที่ลุ่มบางแห่งได้ท่วมขังมาแล้วหลายวัน แต่ยังไม่มีรายงานนาข้าวเสียหายแต่อย่างใด

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!