นครสวรรค์-นายกอบจ.ดูคลองน้ำแม่เปิน

นครสวรรค์-นายกอบจ.ดูคลองน้ำแม่เปิน

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

             นายก อบจ. ร่วม นายอำเภอ นายก อบต. สจ. ลงพื้นที่ ขึ้นรถไถ สำรวจคลองในพื้นที่เขต อ.แม่เปิน น้ำหลากเจอป่าในคลอง ไหลเปลี่ยนทางเข้าท่วมพื้นที่เกษตร

            เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 9 สิงหาคม 2565 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์, สิบเอกพิทยา นาคกุญชร รองปลัด อบจ.นครสวรรค์, นายนิมิต ยืนยง ผอ.กองช่าง อบจ.นครสวรรค์, นายชัยภัคฐ์ มั่นคงเศวตวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ กองช่าง อบจ.นครสวรรค์, นางสาวธนสรณ์ แสงอินทร์ สจ.เขตพื้นที่อำเภอแม่เปิน, นางสาวสุวัชรี ศรีกำพี้ นายอำเภอแม่เปิน, นางสาวเจนนิสา พูลเขตกิจ ปลัดอาวุโสอำเภอแม่เปิน และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจดูสภาพคลองในเขตพื้นที่ ม.9 บ้านปางสัก และ ม.12 บ้านบ่อพลอย ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน ทั้งนี้เกิดจากปัญหาต้นอ้อขึ้นขวางเต็มคลอง ทำให้คลองอุดตันมานานกว่า 10 ปี ประกอบกับในช่วงนี้มีฝนตกหนัก ทำให้น้ำมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นไหลลงคลองในปริมาณมาก แต่สภาพคลองมีต้นอ้อ ป่าหญ้าขึ้นขวางเต็มคลองจนอุดตัน น้ำไม่สามารถไหลผ่านได้ เป็นเหตุให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง ไหลออกนอกเส้นทางน้ำ โดยน้ำไหลเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทำให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเสียหายหลายพื้นที่

จุดที่ 1 ต้องขึ้นรถไถลากสาลี่เข้าไปดูต้นน้ำคลองโพธิ์ ม.12 บ้านปางสัก (ปางตาแสน) ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ เนื่องจากสภาพคลองปัจจุบันที่มีต้นอ้อขึ้นจนอุดตันมีระยะทาง 4 กิโลเมตร อุดตันมากว่า 10 ปี ไม่สามารถระบายน้ำได้ น้ำไหลเปลี่ยนเส้นทาง ไหลบ่าเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ภด้รับความเดือดร้อน จำเป็นต้องนำเครื่องจักรเข้าไปทำการขุดลอกขยายคลองเพื่อเร่งระบายน้ำให้ทัน

จุดที่ 2 ต้องเดินเท้าเข้าไปดูคลอง ม.9 บ้านบ่อพลอย ต.แม่เปิน อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ สภาพคลองที่มีระยะ 3 กิโลเมตร ไม่มีสภาพความเป็นคลอง เนื่องจากเป็นมีหญ้ารกและหินดินปิดกั้นทางน้ำ ทำให้น้ำไหลไม่สะดวก คลองแคบลงและน้ำเปลี่ยนทิศทางไหลผ่านถนนจนทำให้กัดเซาะถนนชำรุด รถใหญ่ไม่สามารถสัญจรผ่านได้

จากการลงพื้นที่ตรวจสภาพคลองดังกล่าว นายก อบจ. สั่งให้กองช่างดำเนินการนำรถแบคโฮบูมสั้นลงมาเร่งขุดลอกคลอง ในเบื้องต้นทำเฉพาะจุดที่มีปัญหาใหญ่ก่อน ส่วนการแก้ปัญหาในจุดอื่นนั้นจำเป็นต้องใช้ทั้งเครื่องจักรและน้ำมันเชื้อเพลิงในปริมาณมาก อีกทั้งบางพื้นที่เป็นเขตพื้นที่ของหน่วยงานอื่น จึงอาจทำให้ อบจ. ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที นายก อบจ. จึงได้สั่งการให้ทางกองช่างดำเนินการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเพื่อนำกลับมาช่วยกันคิดวิธีการแก้ไขปัญหาและนำเข้าแผนการพัฒนาต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!