สุพรรณบุรี-สาธารณสุขยัน วัดเถรพลายเผาศพผู้ป่วยโควิดเตาเผาเมรุลอยกลางแจ้งปลอดภัย

สุพรรณบุรี-สาธารณสุขยัน วัดเถรพลายเผาศพผู้ป่วยโควิดเตาเผาเมรุลอยกลางแจ้งปลอดภัย

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

สาธารณสุขยันวัดเถรพลายเผาศพผู้ป่วยโควิดเตาเผาเมรุลอยกลางแจ้งปลอดภัย

          จากที่มีกระแสข่าวหลังจากมีภาพข่าวว่าทางวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี จัดพิธีเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เตาเผาเมรุลอยกลางแจ้ง จนมีกระแสข่าวออกมาว่าไม่เหมาะสมและเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยนั้น ทางเจ้าหน้าที่สาธารสุข เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ยืนยันว่าทางวัดทำตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาดของสาธารสุขอย่างเคร่งครัด เพราะว่ามีความจำเป็นต้องช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนช่วงสถานการณ์โควิค-19แพร่ระบาด
          วันที่ 20 ก.ค.64 พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี น.ส.จันทรัตน์ พงษ์พันธ์ ปลัดอำเภอศรีประจันต์ ได้รับมอบหมายจากนายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ ร่วมกับนายสมศักดิ์ ขลังธรรมเนียม เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน รพ.ศรีประจันต์ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ร่วมกันจัดพิธีเผาศพผู้ป่วยจากโควิด-19 เป็นผู้หญิงอายุ 63 ปี ชาว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เป็นผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายที่ 28 ของจังหวัดสุพรรณบุรี ญาติๆ ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรีนำศพมาประกอบพิธีเผาที่วัดเถรพลาย เนื่องจากทางวัดเถรพลายรับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และรับเผาศพไร้ญาติ ผู้ยากจน ให้ฟรี โดยทางเจ้าอาวาสวัดเถรพลายจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ในทุกๆกรณี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนช่วงสถานการณ์โควิค-19แพร่ระบาด
          ทางวัดเถรพลายมีความจำเป็นต้องนำศพมาประกอบพิธีเผาเมรุลอยกลางแจ้ง รายนี้เป็นรายที่ 2 เนื่องจากเมรุของทางวัดที่ใช้งานมานานหลายสิบปี เริ่มชำรุดทรุดโทรม และเตาเผาก็เป็นแบบเก่าใช้ถ่าน ทางวัดจึงจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงเมรุที่ใช้ถ่านแบบเก่า ให้เป็นระบบใช้น้ำมันไร้มลภาวะ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งซ่อมแซมปรับปรุงเมรุอยู่ จึงต้องนำเตาเผามาตั้งเมรุลอยเผาศพกลางแจ้ง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีประจันต์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี มาคุมเข้มตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งจำกัดบุคคลที่มาร่วมพิธี ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วทั้งบริเวณ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19
          พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางญาติของผู้เสียชีวิตรายนี้ ได้มาติดต่อว่ามีความประสงค์จะนำศพเสียชีวิดจากโควิด-19 มาเผาที่วัดเถรพลาย ซึ่งได้แจ้งกับทางญาติไปว่า ขณะนี้เมรุอยู่ระหว่างปรับปรุง หากจะนำศพมาเผาที่วัดเถรพลายช่วงนี้ต้องทำพิธีเผาเตาเผาเมรุลอยกลางแจ้ง ทางญาติก็ยอมรับได้ จึงได้นำศพมาเผาเมรุกลางแจ้ง ซึ่งทางวัดจะปฏิเสธไม่รับเผาศพในช่วงนี้ก็ไม่ได้ เนื่องจากประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากโควิด -19 ญาติผู้เสียชีวิตบางรายก็ไม่มีเงินที่จะจัดพิธีเผาศพอีกด้วย ประกอบกับทางวัดรับจัดเผาศพทั้งผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และรับเผาศพไร้ญาติ ศพผู้ยากจน ให้ฟรี ในทุกๆกรณีอยู่แล้ว เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19
          ด้านนายสมศักดิ์ ขลังธรรมเนียม เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข รพ.ศรีประจันต์ เปิดเผยว่าทางสาธารณสุขเข้ามาช่วยดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ในการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ทุกรายที่วัดเถรพลายนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าการนำเตาเผาเมรุมาเผาศพกลางแจ้ง จะมีเจ้าหน้าที่มาช่วยคุมเข้มทั้งเรื่องความปลอดภัยและเรื่องมลพิษอย่างเข็มงวด ซึ่งก็จะใช้เมรุลอยกลางแจ้งเผาศพชั่วคราวในช่วงที่ทางวัดกำลังปรับปรุงเมรุใหม่เท่านั้น ที่สำคัญญาติผู้เสียชีวิตที่นำศพมาเผาที่วัดเถรพลายแห่งนี้ เพราะว่าได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาสที่รับจัดพิธีเผาศพให้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นเนื่องจากประชาชนกำลังเดือดร้อนจากโควิด-19
          ส่วน น.ส.จันทรัตน์ พงษ์พันธ์ ปลัดอำเภอศรีประจันต์ เปิดเผยว่าทางฝ่ายปกครอง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายปิยะพงษ์ บุญส่ง นายอำเภอศรีประจันต์ ให้มาดูแลความเรียบร้อยในการเผาศพเมรุกลางแจ้ง โดยได้มีการพูคุยกับประชาชนในพื้นที่ให้เข้าใจในการนำศพมาเผาเมรุลอยกลางแจ้ง ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยกันอย่างเต็มที่ จะไม่ส่งผลกระทบทั้งมลพิษและสิ่งแวดล้อมกับประชาชนอย่างแน่นอน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างเข้าใจว่าทางวัดกำลังปรับปรุงเมรุใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องนำเตาเผาเมรุลอยมาตั้งเผาศพกลางแจ้งชั่วคราวในช่วงนี้
          สำหรับการปรับปรุงเมรุจากเตาเผาแบบเก่าใช้ถ่าน มาเป็นเมรุใช้น้ำมันไร้มลภาวะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทางวัดเถรพลายยังขาดแคลนทุนทรัพย์อยู่ ส่วนผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทรา จะสมทบทุนบูรณะเมรุวัดเถรพลาย สามารถทำบุญบริจาคสมทบทุนได้ที่บัญชี วัดเถรพลาย ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีประจันต์ เลขที่บัญชี 980-7-57282-7 สอบถามรายเพิ่มเติมได้ที่ 080-265-8665

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!