ปราจีนบุรี-ชุดผลักดันไล่ต้อนโขลงช้างป่า 4 ตัว กลับอ่างฤาไน

ปราจีนบุรี-ชุดผลักดันไล่ต้อนโขลงช้างป่า 4 ตัว กลับอ่างฤาไน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ชุดผลักดันไล่ต้อนโขลงช้างป่า 4 ตัว กลับอ่างฤาไน!!

               วันนี้ 4 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน ความคืบหน้าจากกรณี พบมีโขลงช้างป่า จากเขาอ่างฤาไน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา รวม จำนวน4 ตัว ได้แยกฝูงออกมาหากินไกลข้ามจังหวัด มาถึงที่ บ้านหนองหอย ม.10ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี โดยช่วงค่อนสว่างเมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านพบเห็นจึงได้โทร.แจ้งผู้นำหมู่บ้าน ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู โทร.แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาช่วยผลักดันช้างป่าดังกล่าวออกจากหมู่บ้านโดยเร็วที่สุด เพราะเกรงว่าช้างป่าฝูงดังกล่าวจะทำลายข้าวของและอาจได้รับอันตรายจากช้างป่า ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียด ก่อนหน้านี้นั้น
             ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 4มิ.ย.63เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาตะกุก อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ภายใต้การนำของนายเอนก วงศ์ษา หน.ชุดสั่งการให้ชุดผลักดันช้างป่า 8 นาย เดินทางมาผลักดันช้างป่าฝูงดังกล่าวออกจากพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่รอเวลาเพื่อที่จะผลักดันช้างป่ากลับถิ่นช่วงเวลา 15.00 น. ช่วงเวลาดังกล่าวเกิดฝนตกอย่างหนักทำให้เจ้าหน้าที่รอให้ฝนหยุดตกก่อน จากนั้นจะทำการออกค้นหาช้างป่าที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าข้างหมู่บ้าน กระทั่งเวลา 16.30น.ฝนได้หยุดตกชุดผลักดันช้างป่าออกเดินค้นหาช้างป่าบริเวณข้างหมู่บ้าน
ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ได้พบเห็นช้างป่า 4 ตัว พากันเดินลัดเลาะมาตามถนนคอนกรีตในหมู่บ้านอย่างสง่าผ่าเผยมุ่ง
หน้าทางทิศใต้ซึ่งเป็นทางที่จะไปยังถนนสาย 359 แยกแยกเขาหินซ้อนบ้านหว้าเอนซึ่งเป็นจุดที่ช้างป่าที่แตกฝูงมาจะใช้เส้นทางจุดนี้ข้ามไปยังฝั่งพื้นที่ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา
                ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปยังกระชั้นชิด เพื่อให้ทันช้างป่า 4 ตัว แต่ว่าฝนตกหนักทำให้ยากต่อการติดตามให้ทันช้างป่า ทางเจ้าหน้าชุดผลักดัน จึงพยายามแกะรอยไปอย่างช้าๆ และพร้อมกับจุดประทัดไล่ช้างเป็นระยะๆ คาดว่าค่ำนี้ที่สภาพอากาศเย็นสบาย สามารถซ่อนพรางร่างกายขนาดใหญ่ทั้ง 4 ตัวดี เจ้าหน้าที่จะทำการผลักดันช้างป่าข้ามถนนให้ได้โดยเร็วที่สุด
จากกรณีดังกล่าวช้างป่าเขาอ่างฤาไนได้แตกฝูงออกมาหากินในพื้นที่เขตรอยต่อ จ.ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี ถึง 3 ครั้งติดต่อกันก่อนหน้า และรวมวันนี้( 4 มิ.ย.) เป็นครั้งที่ 4 ภายในอาทิตย์เดียวกัน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะจำนวนช้างป่ามีประชากรเพิ่มปริมาณมากขึ้น เนื่องจากในป่าราบต่ำ (พื้นที่ราบปกติ) ไม่สูงชัน เหมือนกับป่าในธรรมชาติบนภูเขา อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ช้างป่าไป-มาหาสู่กันได้ง่าย และ เมื่อเพศผู้พบเพศเมีย จึงมีการผสมพันธุ์ ออกลูก ออกหลานได้ง่ายกว่าช้างป่าบนภูเขา นอกจากนี้แหล่งอาหาร – น้ำในป่าไม่เพียงพอ ช้างหนุ่มจึงได้พากันแยกฝูงออกมาหากินตามลำพัง ซึ่งใน จ.ปราจีนบุรีอุดมสมบูรณ์ทั้งสัปปะรด,ไร่อ้อย,สวนกล้วย,ขนุน,มะม่วง,ไร่มันสำปะหลัง
             นางสำเริง โพธิมณี ชาวบ้านหนองหอย กล่าวว่า ช่วงตี 4 เมื่อคืนคืนที่ผ่านมา หมาเห่ารุ่งเช้ามา ลูกบอกว่ามีช้างป่าเดินผ่านหน้าบ้าน 4 ตัว อย่าออกไปไหน รู้แล้วรู้สึกกลัวมาก เกิดมาไม่เคยเห็นช้างป่ามาใกล้บ้านแบบนี้ อยากให้เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่าโดยเร็ว เกรงว่าจะจะได้รับอันตรายจากช้างป่าฝูงนี้
               ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับช้างป่าทั้ง 4 ตัว เดินทางมาไกลจากแหล่งที่อยู่ เขาอ่างฤาไน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ในพื้นที่ป่าราบต่ำผืนสุดท้ายในประเทศไทย รอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรีและ จ.ระยอง) ซึ่งตั้งอยู่ห่างไกลจาก จ.ปราจีนบุรี มากเกินกว่า 100 กม.
สำหรับในอดีต ผืนป่าราบต่ำผืนสุดท้ายรอยต่อ 5 ภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.ชลบุรี,จ.จันทบุรีและ จ.ระยอง) ครอบคลุมมาถึง จ.ปราจีนบุรีด้วย เรียกว่า “ผืนป่าพนมสารคาม” แต่ภายหลังเกิดสงครามเวียดนาม ปี พ.ศ.2510 กองทัพสหรัฐอเมริกา ได้ตัดถนนจากฐานบินอู่ตะเภา และจากท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง อ.สัตหีต จ.ชลบุรี ตัดผ่านผืนป่าพนมสารคามทางด้านเหนือ ผ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา,อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ไป จ.นครราชสีมาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงปีพ.ศ. 2511 ตัดเส้นทางผ่านผืนป่า เส้นทางจาก จ.จันทบุรี ผ่าน จ .สระแก้วด้วย เพื่อผลทางสงคราม ส่งผลต่อมาทำให้ผืนป่าพนมสารคาม เริ่มหายไป เหลือเพียง ป่าราบต่ำผืนสุดท้าย 5จังหวัดในภาคตะวันออกปัจจุบัน สำหรับช้างป่า จากเขาอ่างฤาไน ใน4วัน ที่ผ่านมา (รวมวันนี้ 4มิ.ย.) ข้ามฝั่งจาก จ.ฉะเชิงเทรา มาหากินไกลถึง จ.ปราจีนบุรี ทุกวัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!