ร้อยเอ็ด-ให้การช่วยเหลือนักเรียนยากจน และด้อยโอกาส

ร้อยเอ็ด-ให้การช่วยเหลือนักเรียนยากจน และด้อยโอกาส

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

                       ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ร่วมกับโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี อบต.เหนือเมือง ให้การช่วยเหลือนักเรียนยากจน และด้อยโอกาส

                   เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 สิงหาคม 2564 นางมุณินทร์ชร อัคนิจ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนางนิตยวรรณ อเนกแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี นายไพบูลย์ แน่นอุดร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ นางสาวกัลยา เปลี่ยนทรัพย์ หรือ น้องเอ็มมี่ อายุ 17 ปี อยู่ที่ 9809 หมู่ที่ 3 ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด และมารดาชื่อนางทัศวรรณ เปลี่ยนทรัพย์ อายุ 42 ปี เนื่องจากมารดามีอาการทางจิต รับยาจากโรงพยาบาลร้อยเอ็ด เป็นประจำ มารดามีอาชีพรับจ้างทั่วไป บางครั้งไปล้างจาน บางครั้งมีคนให้ไปทำความสะอาดบ้าน พอมีรายได้มาเลี้ยงดูครอบครัว มีพี่น้องร่วมบิดามารดา จำนวน 3 คน ประกอบด้วย พี่สาวคนโตกำลังตั้งครรภ์อยู่ที่จังหวัดสงขลา พี่สาวคนที่ 2 มีครอบครัวที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยนางสาวกัลยา เป็นบุตรคนที่ 3 เคยเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี เมื่อบิดาป่วยหนัก จึงต้องลาออกจากโรงเรียนมาช่วยดูแลบิดาที่บ้าน และสมัครเรียนการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ดแทน เมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2563 บิดาจึงเสียชีวิตลง มารดาไม่ได้รับประทานยาต่อเนื่อง กอรปกับมารดาเศร้าโศกเสียใจหลักจากที่บิดาเสียชีวิต อาการทางจิตจึงได้กำเริบ ที่บ้านพักอาศัยอยู่ด้วยกัน 2 คนกับมารดา โดยพี่สาวทั้งสองคนช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต เดือนละประมาณ 3,000 บาท ให้บ้างแต่ไม่สม่ำเสมอ ในระยะหลังๆ มารดาชอบเดินทางออกไปนอกบ้าน มีอาการเบื่อบ้าน อยู่บ้านไม่ติด ชอบไปอยู่ตามที่สาธารณะ บริเวณบึงพลาญชัยและหอโหวดเมืองร้อยเอ็ด ประมาณ 3-4 วัน มารดาจะกลับบ้านเพื่อมาอาบน้ำและออกไปอยู่ตามที่สาธารณะอีกครั้ง มารดาไม่ได้รับประทานยาจิตเวชมาสักระยะหนึ่งแล้ว นั้น

                   นาง มุณินทร์ชร อัคนิจ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากทางหนุ่มทุ่งกุลา ซึ่งประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นข้อร้องเรียน เป็นประเด็นร้องขอความช่วยเหลือ เราก็เลยมองว่าการช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้จะต้องทำงานเป็นทีมร่วมกันหลายๆฝ่ายซึ่งสำคัญที่จะต้องเป็นทางท้องถิ่น หัวใจสำคัญต้องดูแลใกล้ชิดต่อเนื่อง เราจะมีแนวทางช่วยเหลือครอบคลุมทุกมิติก็เลยเชื่อมโยงไปถึงด้านการศึกษาของน้อง อีกด้วย
                ด้านนาง นิตยวรรณ อเนกแสน ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรี กล่าวว่า ทางโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ธวัชบุรีซึ่งเราก็อยู่ใกล้ๆเรารับนักเรียนด้อยโอกาสจากทางการศึกษาอยู่แล้ว ดิฉันในนามของผู้อำนวยการโรงเรียนก็ยินดีที่จะรับลูกเข้าไปเรียนในระดับชั้นม.3 และยินดีสนับสนุนทุกอย่างไม่ใช่เรื่องเฉพาะการเรียน เรื่องส่วนตัวก็จะดูแลลูกให้ดีที่สุด ดิฉันมาเป็นผู้อำนวยการได้ไม่ถึงปีอันนี้ก็เป็นกรณีแรกที่ได้ออกมาดูและเห็นบ้านทุกสิ่งทุกอย่าง ก็จะดูแลลูกให้ดีที่สุด
                นายไพบูลย์ แน่นอุดร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมือง กล่าวว่า ทางท้องถิ่นจะได้ประสานกับท้องที่ ให้การดูและครอบครัวนี้อย่างเต็มที่ ในทุกด้าน อาทิ ด้านความปลอดภัย ด้านสังคมสงเคราะห์เป็นต้น
                 นางมุณินทร์ชร อัคนิจ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวอีกว่า ตามพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ.2557 และการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวช ให้เข้าถึงสิทธิ์ด้านการรักษาพยาบาล ตามพระราชบัญญัติสุขภาพจิตแห่งชาติ พ.ศ.2551 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562พร้อมนี้ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนตำบลเหนือเมือง ห้องสุขกายสบายใจของโรงพยาบาลร้อยเอ็ด และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ด ได้ให้การช่วยเหลือให้ผู้ประสบปัญหาทางสังคมได้เข้าถึงสิทธิ์และสวัสดิการต่างๆ ตามกระบวนงานสังคมสงเคราะห์ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!