อุบลราชธานี-คลัสเตอร์ใหม่ที่อุบลฯ ทั้ง งานศพ-วันเกิด-ปฏิบัติธรรม และ แม่ค้าลอตเตอรี่

อุบลราชธานี-คลัสเตอร์ใหม่ที่อุบลฯ ทั้ง งานศพ-วันเกิด-ปฏิบัติธรรม และ แม่ค้าลอตเตอรี่

ภาพ/ข่าว:กิตติภณ

อีกแล้ว.!! คลัสเตอร์ใหม่ที่อุบลฯ ทั้ง งานศพ-วันเกิด-ปฏิบัติธรรม และ แม่ค้าลอตเตอรี่

                       วันนี้ ( 21 ส.ค. 64 ) นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้แถลงข่าวสถานการณ์โควิด – 19 จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 246 ราย ติดเชื้อในพื้นที่จ.อุบลฯ 35 ราย ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 211 ราย ผู้ป่วยสะสม 12,654 ราย เสียชีวิต 59 ราย ผู้ป่วยในเรือนจำ ( PCR+) 249 ราย และตรวจ ATK+ 279 ราย รักษาหาย 7,163 ราย(รายใหม่335) กำลังรักษา 5,432 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 21 ราย
                     นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า เราเพิ่งจะดีใจไปเมื่อวันก่อน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยลดลง มาวันนี้พบว่า มีคลัสเตอร์ใหญ่ๆเกิดขึ้นใหม่อีกแล้ว กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่จ.อุบลฯเราอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ คลัสเตอร์แม่ค้าลอตเตอรี่ ที่ หมู่ที่ 13 ต.ตะบ่าย อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลฯ ซึ่งพบผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.64 ที่ผ่านมา 1 ราย และวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 10 ราย รวมเป็น 11 ราย นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ใหญ่ ที่ ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ (หมู่ที่ 6 – 7 -13 ) โดยมีผู้หญิงวัย 67 ปี ไปปฏิบัติธรรมที่วัดทุ่งสำราญ หมู่ที่ 13 ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ เมื่อ 8 ส.ค.64 (ตรวจพบเชื้อเมื่อ 15 ส.ค.64) และในช่วงวันที่ 10-12 ส.ค.64 หญิงคนดังกล่าวได้ไปร่วมงานศพที่หมู่ที่ 6 บ้านบาก ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ และวันที่ 15 ส.ค.64 ไปร่วมงานวันเกิดที่หมู่ที่ 6 บ้านบาก ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ โดยคลัสเตอร์ที่ต.ไร่น้อย ทั้ง 3 รายการนี้ มีผู้ป่วย รวม 15 ราย
                    ขณะเดียวกัน ทางศูนย์ EOC COVID-19 จังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกมาประกาศให้ผู้ที่ไปร่วมงานศพ ที่หมู่ที่ 6 บ้านบาก ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ ระหว่างวันที่ 10 – 12 ส.ค.64 และผู้ที่ไปปฏิบัติธรรม ที่วัดบ้านทุ่งสำราญ หมู่ที่ 13 ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ ในวันที่ 8 ส.ค.64 และ ผู้ที่ไปร่วมงานวันเกิด ที่หมู่ที่ 6 บ้านบาก ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ ให้สังเกตอาการและกักตัวเอง 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส มีผื่น อุจจาระร่วง หอบเหนื่อย แม้เพียง 1 อาการ ขอให้ไปตรวจ COVID-19 ได้ที่ โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที และขอให้ประชาชน พึงระลึกไว้เสมอว่า บุคคลที่อยู่ใกล้ชิดเราอาจเป็นผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อ COVID-19 แต่ไม่แสดงอาการ และสามารถแพร่เชื้อได้ตลอดเวลา และขอให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น และ ล้างมือบ่อยๆ ไม่นำมือมาสัมผัสใบหน้า และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร หากมีอาการผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น ให้รีบไปพบแพทย์ทันที
                   รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวอีกว่า การระบาดเป็นกลุ่มก้อน ผู้ป่วยโควิด จ.อุบลฯ ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค (ข้อมูล ณ วันที่ 21 ส.ค.64 ) ก็มีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ 1. คลัสเตอร์ ต.ไร่น้อย อ.เมือง (งานศพ/งานวันเกิด) 15 ราย(รายใหม่วันนี้6) และ 2. คลัสเตอร์ ต.ทุ่งเทิง อ.เดชอุดม จำนวน 31 ราย (รายใหม่วันนี้ 4 ราย) 3. คลัสเตอร์ ต.ตะบ่าย อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลฯ เกิดจากแม่ค้าลอตเตอรรี่ พบผู้ป่วยจำนวน 11 ราย (รายใหม่วันนี้ 10 ) ส่วนคลัสเตอร์เรือนจำ เริ่มนิ่ง ผู้ป่วย 249 ราย (วันนี้ไม่พบผู้ป่วย) คลัสเตอร์ ต.บัวงาม อ.เดชอุดม ก็เริ่มนิ่ง ผู้ป่วย 25 ราย (วันนี้ไม่พบผู้ป่วย) และ ต.ยางขี้นก อ.เขื่องใน ผู้ป่วย 19 ราย วันนี้ นิ่ง(ไม่พบผู้ป่วย)
                    รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวอีกว่า ก็ขอร้องให้ทุกคนช่วยกัน เฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ให้ช่วยกัน สังคมจะน่าอยู่ สิ่งไหน งดได้ ก็ให้งด เช่นงานประเพณี ก็งดซะ งานศพ ก็ให้เป็นไปตามหลักพุทธศาสนา จริงๆ การกิน การเล่นการพนันในงานศพ ขอให้งด ความเชื่อของคนไทยหลายคนเข้าใจกันว่า เล่นไพ่ในงานศพได้ ก็ขอบอกว่า ไม่ได้นะครับ งานศพเล่นพนันไม่ได้ และ กลุ่มลอตเตอรี่ ช่วงมารับก็พักในเมือง ได้พบปะคนนั้น คนนี้ ก็มีโอกาสได้รับเชื้อ พอกลับบ้าน หรือ ไปขายตามหมู่บ้าน ก็ติดต่อกันไปเรื่อย ฉะนั้น ทุกคนต้องระวัง เมื่อรับลอตเตอรรี่ไปแล้ว ก็ให้กักตัวก่อน ในช่วงกักตัวก็ให้คนอื่นขายให้ ดีกว่าเสี่ยงไปขายเอง แล้วเอาเชื้อไปแพร่ ก็ช่วยๆกันป้องกันครับ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน คลัสเตอร์ ก็จะไม่เกิด ส่วนที่มีคำถามมาว่า บ้านพักคนชราที่อุบลฯมีหลายที่ มีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจหรือไม่ ก้ขอบอกว่า มี จนท.ผู้รับผิดชอบเข้าไปดู ไปเยี่ยมไปตรวจตลอด รวมทั้งคนจรจัดที่ทุ่งศรีเมืองด้วย จะมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดำเนินการ
                    ดร.วิโรจน์ เซมรัมย์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ ที่ร่วมแถลงข่าวในวันนี้ กล่าวเพิ่มเติมในช่วงหนึ่ง ว่า ช่วงนี้การทำกิจกรรมกลุ่มไม่น่าทำ งดได้ควรงด อย่างเช่น งานศพควรงดการรวมกลุ่มการกิน การดื่ม การพนัน เป็นเรื่องซ้ำๆ ที่กระทำโดยประมาท เสี่ยงต่อการติดเชื้อ คนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่ควรร่วมกิจกรรม ส่วนหนึ่งที่คนติดเชื้อ ก็เพราะประมาท ไม่มีวินัย ถ้า จนท.บอกหรือเตือน ก็ไม่พอใจ สังคมบ้านเรายังมีคนไม่เคารพกติกา ถ้าจะรวมกลุ่ม สังสรรค์ อยากจะให้รอสักครู่ รอให้จบโควิด ค่อยว่ากัน และ ขอชื่นชมคนที่เคารพกติกา และขอแจ้งว่า พรุ่งนี้ ( 22ส.ค.64) รถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จะออกพื้นที่ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลฯ ให้ไปตรวจกับรถพระราชทาน คนที่มาจากทางไกล คนที่เสี่ยง มากันให้หมดเลยครับ สถานที่จะแจ้งอีกครั้ง ส่วนกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโควิด ที่ ต. ตะบ่าย อ.ศรีเมืองใหม่ นั้น ก็ทราบกันดีว่า คนขายลอตเตอรรี่จะเสี่ยงมาก เพราะไปมาหลายที่ ไปพบกับผู้คนหลายๆที่ อย่าลืมสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ขอให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!