อุตรดิตถ์-พช.อุตรดิตถ์ ร่วมแรง-ใจ “เอามื้อสามัคคี” จากการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ

อุตรดิตถ์-พช.อุตรดิตถ์ ร่วมแรง-ใจ “เอามื้อสามัคคี” จากการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

พช.อุตรดิตถ์ ร่วมแรง-ใจ “เอามื้อสามัคคี” จากการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ

                       ที่ บ้านสวน หมู่ที่ 5 ต.แสนตอ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นางสาวนิตยาวรรณ เลื่อนลอย พัฒนาการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเอามื้อสามัคคี “โคก หนอง นา พช.” ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” บนพื้นที่แปลงนางมาลี เสนาเกตุ พื้นที่ดำเนินการ 3 ไร่ (HLM)
                    เพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้พื้นที่ต้นแบบ ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาพัฒนาคุณภาพชีวิตของคน การเรียนรู้ร่วมกันด้วยการลงมือปฏิบัติ โดยมีการดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงดินตามหลักสกิกรรมธรรมชาติ ห่มดิน ปลูกต้นกล้วย ยางนา หว่านเมล็ดปอเทือง โดยมีพัฒนาการอำเภอน้ำปาด เจ้าหน้าที่พัฒนา ครัวเรือนพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต นักพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ (นพต.) มาร่วมกันเอามื้อสามัคคี
                    นางสาวนิตยาวรรณ พัฒนาการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จ.อุตรดิตถ์ ได้รับอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 10,254,400 บาท โดยมีพื้นที่เป้าหมายในจังหวัด เป็นพื้นที่ระดับครัวเรือน (Household Lab Model for quality of life :HLM) ทั้งสิ้น 128 แห่ง เป็นพื้นที่ขนาด 1 ไร่ 52 แปลง พื้นที่ขนาด 3 ไร่ 76 แปลง
                    ในส่วนของอำเภอน้ำปาด มีพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” จำนวน 12 แปลง เป็นพื้นที่ขนาด 1 ไร่ 5 แปลง พื้นที่ขนาด 3 ไร่ 7 แปลง สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ ขอชื่นชมและให้กำลังใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมจนมาถึงวันนี้ ขอฝากในเรื่องของการปลูกป่า 5 ระดับ “สูง กลาง เตี้ย เรี่ยดิน ใต้ดิน” ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง และการสร้างเครือข่าย เพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อไป
                    ด้านของนางมาลี เสนาเกตุ ครัวเรือนพื้นที่ต้นแบบฯ กล่าวว่า แต่เดิมตนเองมีพื้นที่ทำนา และเลี้ยงปลา ปลูกพืชไว้บ้างแล้วบางส่วน จนได้มาสมัครเข้าร่วมโครงการฯ รู้สึกดีใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่วันนี้มีความรู้เพิ่มขึ้น มีสระเพื่อกักเก็บน้ำที่จะทำให้มีน้ำใช้เพียงพอตลอดปี และมีแหล่งเลี้ยงปลาเพิ่มขึ้นจากเดิม ตลอดจนมีต้นไม้ พืชผักที่จะสามารถปลูกได้ตลอดปี และขอขอบคุณ รัฐบาลและกรมการพัฒนาชุมชน ที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาพื้นที่ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้ดีขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!