ตาก-ชาวบ้านช่องแคบสืบสานประเพณีสงกรานต์ ขนทรายเข้าวัด

ตาก-ชาวบ้านช่องแคบสืบสานประเพณีสงกรานต์ ขนทรายเข้าวัด

ภาพ/ข่าว:ชวลิต  วิกุลชัยกิจ

อ พบพระ ชาวบ้านช่องแคบสืบสานประเพณีสงกรานต์ ขนทรายเข้าวัด

                    เมื่อวันที่ 15 เม.ย 2564  ชาวบ้านช่องแคบ บ้านเงาไผ่ บ้านห้วยแล้งและหมู่บ้านใกล้เคียง ร่วมกันสืบสานประเพณีสงกรานต์ ขนทรายเข้าวัด  วัดบ้านช่องแคบ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก  ซึ่งเป็นประเพณีและวัฒนธรรม ดั้งเดิมของชาวบ้านช่องแคบ  ได้ร่วมทำกิจกรรม เป็นประจำทุกปี เป็นความร่วมมือ ความสามัคคี ในชุมชน ที่ร่วมกัน รักษาประเพณีและวัฒนธรรม ประเพณีสงกรานต์ ให้อยู่คู่กับ ชุมชน
                   ประเพณีขนทรายเข้าวัดและพิธีก่อกองทรายในเทศกาลสงกรานต์  ประเพณีขนทรายนี้ เป็นมายังในสมัยก่อน มีเรื่องเล่าขานกันว่า ทุกคนเมื่อเข้าวัดมาแล้ว เวลาเดินออกจากวัดจะมีเม็ดทรายติดเท้าออกไปด้วย ซึ่งนับได้ว่าเป็นการนำของจากวัดออกไปด้วย จึงมีความเชื่อในเรื่องของการขนทรายเข้าวัด หรือการก่อพระเจดีย์ทราย เพื่อเป็นการคืนทรายให้กับทางวัดนั่นเอง
                 สาเหตุที่ต้องขนทรายเข้าวัดนอกจากความเชื่อเรื่องของการนำทรายออกจากวัด แล้วชาวบ้านต้องนำมาคืนแล้ว การขนทรายเข้าวัด ยังมีสาเหตุหลายประการ คือเมื่อวัดมีการก่อสร้างถาวรวัตถุ เช่น โบสถ์ วิหาร ในอดีต สมภารจึงขอแรงชาวบ้านที่ยังหนุ่มและสาวช่วยกันขนทรายเข้ามากองไว้ เมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันที่ชาวบ้านว่างงานการทั้งหลาย และน้ำในแม่น้ำแต่ละสายแห้งขอดเขินเนินทราย สามารถนำทรายขึ้นฝั่งได้ง่าย ชาวบ้านก็จะลงแรงนำทรายดังกล่าวมาไว้ เพื่อให้ทางวัดได้ใช้ในการก่อสร้างต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!