สระบุรี-ผึ้งหลวงแตกรัง ไล่ต่อยเด็กเล่นอยู่ใต้ต้นไม้

สระบุรี-ผึ้งหลวงแตกรัง ไล่ต่อยเด็กเล่นอยู่ใต้ต้นไม้

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

ผึ้งหลวงแตกรัง ไล่ต่อยเด็กเล่นอยู่ใต้ต้นไม้

                           วันที่ 27 มีนาคม 2564 ยาย สังเวียน วรรณคำ อายุ 67 ปี ทนไม่ไหวผึ้งหลวงแตกรังไล่ต่อยหลานขนาดเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ ดีว่าเห็นก่อน รีบพาหลานเข้าบ้านกลางมุ้งกันไม่ให้ผึ้งเข้ามาต่อย เมื่อ 2วันที่ผ่านมา จึงรีบแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่ นาย ชัยวัฒน์ อาลัยกลาง อายุ 56 ปี ปลัดอบต. ปากข้าวสาร ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนนายก ให้ช่วยส่งเจ้าหน้าที่มากำจัดผึ้งหลวงขนาดใหญ่ อยู่ที่ต้นกระท้อน สูงประมาณ 4 เมตร ก่อนที่ผึ้งจะมาต่อยลูกหลานของตน ที่วิ่งเล่นอยู่ตามใต้ต้นไม้ อยู่บ้าน เลขที่ 83/1 หมู่ 4 ต.ปากข้าวสาร อ.เมือง จ.สระบุรี
                     ทางด้าน นาย ชัยวัฒน์ อาลัยกลาง ปลัดอบต. ปากข้าวสาร ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนนายก ได้รับแจ้ง จึงได้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมรถส่งกระเช้า และประสานงานไปยังกู้ภัยสว่างให้มาร่วมกันช่วยจับผึ้งหลวงขนาดใหญ่ ที่ไล่ต่อยเด็ก ที่บ้านยายสังเวียนหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่ไปถึง ได้เข้าตรวจสอบ พบ ผึ้งหลวงทำรังอยู่ที่ต้นกระท้อน สูงประมาณ 4 เมตร จึงได้นำรถกระเช้าเข้ามาจอดข้างต้นไม้ จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างได้สวมชุดป้องกันผึ้งต่อยตั้งแต่หัวจรดเท้า ได้ขึ้นรถกระเช้าพร้อม มีดเลื่อยเพื่อไปเลื่อยตัดกิ่งไม้ที่เกะกะ และถังที่จะนำไปใส่รังน้ำผึ้ง
                     ส่วนเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านล่าง ได้ทำการก่อไฟเพื่อเอาควันไล่ผึ้ง เจ้าหน้าที่อยู่ด้านบนได้ทำการเอามีดไปเลาะรังผึ้งที่ติดอยู่กับกิ่งไม้ออก นำใส่ถังที่นำขึ้นไป จนทำให้ผึ้งแตกรังเป็นจำนวนหลายพันตัวบินว่อนออกจากรัง และเกาะอยู่ตามตัวของเจ้าหน้าที่ ที่สวมชุดป้องกันผึ้งต่อย ส่วนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อบต.ที่อยู่ด้านล่าง ได้หลบออกจากที่เกิดเหตุ ห่างประมาณ 4-5 เมตร กลัวว่าผึ้งจะบินมาต่อย จนเจ้าหน้าที่ทำการเอารังผึ้งลงมาได้ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นไม่ว่าชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ได้พากันมาร่วมกินน้ำผึ้งเดือน 5 กันอย่างอร่อย บางคนก็ขอใส่ถุงกับไปกินที่บ้าน เพราะมีโปรตีนสูง ส่วนชาวบ้านบางคนก็ขอน้ำผึ้งใส่ขวดเล็ก เพื่อไปรักษาตาที่เป็นฝ้า ตามคำพูดของคนโบราณสมัยเก่า
                   นาย ชัยวัฒน์ อาลัยกลาง ปลัดอบต. ปากข้าวสาร ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนนายก เปิดเผยว่า ในนามอบต.ปากข้าวสาร วันนี้ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านหมู่ที่4 ว่ามีผึ้งหลวงมาจับอยู่บริเวณบ้านป้าหนู หมู่ที่ 4 ฝั่งแดง ทางอบต.ปากข้าวสารจึงได้นำทีมงานออกมาให้การช่วยเหลือ เนื่องจากว่าผึ้งหลวงมาจับแล้ว เกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน เนื่องจากลงมาไล่ต่อยชาวบ้าน ทางทีมงานอบต.ปากข้าวสาร ประกอบด้วย ประธานสภา รองประธานสภา ทีมงานป้องกัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ก็ออกมาให้การช่วยเหลือในวันนี้ ได้นำรถกระเช้ามาและประสานงานไปยังกู้ภัยสว่างให้มาช่วยในการช่วยเหลืออีกแรงหนึ่ง เนื่องเชี่ยวชาญในการจับผึ้ง ซึ่งผึ้งได้จับตัวอยู่ที่ต้นกระท้อนขนาดใหญ่และสูง ไม่สามารถที่จะปีนขึ้นไปได้ เราจึงต้องใช้รถกระเช้าเข้ามาดำเนินการ เป็นผึ้งหลวงขนาดใหญ่ เพราะผึ้งหลวงจะตัวใหญ่กว่าผึ้งปกติ และมันอันตรายถ้าโดนต่อยมากๆอาจจะเสียชีวิตได้
                    ส่วน ยาย สังเวียน วรรณคำ (เจ้าของบ้าน) ผึ้งมันชอบออกมาวุ่นวายตอนเปิดไฟไล่เด็ก ปัญหาคือผึ้งต่อยเด็กไปทั่ว จนอยู่ไมได้ จึงต้องแจ้งไปยังอบต.ให้มาช่วยจัดการดูแล นำผึ้งออกจากที่ เป็นผึ้งหลวง รังใหญ่มาก อยู่ใกล้กับบ้านของตนเอง ติดกับต้นกระท้อน รังผึ้งนี้อยู่มาประมาณ 4-5 เดือนแล้ว ตอนแรกมันย้ายไปแล้วก็กลับมาอีก แต่ตนไม่ได้ไล่ ผึ้งมันไปเอง แต่รอบนี้น่าจะกลับมาอยู่นาน เมื่อก่อนผึ้งไม่เคยออกมาวุ่นวาย แต่เดี๋ยวนี้ชอบออกมาไล่เด็ก เด็กที่นี่มีอยู่ประมาณ 3 คน พอผึ้งออกมาไล่เด็ก ตนก็จะรีบพาเด็กเข้าบ้านและกลางมุ้ง จากนั้นตนจึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านและอบต. ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่.ได้นำรถกระเช้ามาจัดการให้ ซึ่งตนเองดีใจเป็นอย่างมาก แต่ถ้าผึ้งกลับมาอีก ตนก็ต้องรีบแจ้งอบต.ให้มาช่วยจับอีกเช่นเคย ซึ่งตนจับเองไมได้ เพราะผึ้งตัวใหญ่เท่านิ้วก้อยเลย
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!