ปราจีนบุรี-ตั้งคณะทำงานติดตามแก้ไขปัญหาน้ำเค็มหนุน ล่าสุดวัดค่าความเค็ม 6.55 มก./ล.

ปราจีนบุรี-ตั้งคณะทำงานติดตามแก้ไขปัญหาน้ำเค็มหนุน ล่าสุดวัดค่าความเค็ม 6.55 มก./ล.

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ตั้งคณะทำงานติดตามแก้ไขปัญหาน้ำเค็มหนุน อ.บ้านสร้าง ล่าสุดวัดค่าความเค็ม 6.55 มก./ล.

                    เมื่อเวลา 22.00 น.วันนี้ 29 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากปัญหาภัยแล้งได้เกิดภาวะน้ำเค็มหนุนจากปากอ่าวไทยหนุนสูงเข้าในแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก ถึงพื้นที่ ต.บางแตน,ต.บางเตย และ ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี วัดระดับค่าความเค็ม ต.บางแตน 7มก./ล. และที่ ต.บางยาง4 มก./ล. น้ำไม่สามารถใช้ประโยชน์ทางการเกษตรและใช้อุปโภค-บริโภคได้ โดยตัวแทนชาวบ้านจาก ต.หัวไทร ,ต.บางกระดาน อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.บางแตน,ต.บางเตย และ ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ได้ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.ปราจีนบุรี ที่ศาลากลาง จ.ปราจีนบุรี เพื่อขอให้เขื่อนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดาปล่อยน้ำจืดช่วยผลักดันน้ำเค็มวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. รวม 10 วัน เพื่อผลักดันน้ำหนุน ให้เกษตรกรชาวนาข้าวได้สามารถสูบน้ำเข้าคลองชลประทานหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องรออกรวงไม่ยืนต้นตายเนื่องจากขาดน้ำ โดยทางชลประทาน จ.ปราจีนบุรี แจ้งในที่ประชุมว่าจะทำการปล่อยน้ำจืดจากเขื่อนห้วยสโมง หรือ นฤบดินทรจินดา ช่วยผลักดันน้ำเค็มวันละ 2.2 ล้าน ลบ.ม. ตามรายละเอียดที่เสนอก่อนหน้านี้ นั้น

                    ความคืบหน้าล่าสุด นายพยนต์ พฤกษา กำนัน ต.บางยางกล่าวว่า “นายชนาธิป โคกมณี นายอำเภอบ้านสร้าง ได้มีคำสั่งอำเภอบ้านสร้าง ที่ 65/ 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจติดตามการสูบน้ำประเมินผลการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ พื้นที่ตำบลบางแตน ตำบลบางยางและตำบลบางเตย อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี   ข้อความในคำสั่งระบุว่า “ ด้วยอำเภอบ้านสร้าง เกิดสถานการณ์ น้ำ เค็มรุกล้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเป็นประจำทุกปี ถือเป็นภัยพิบัติประจำถิ่น ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ตำบลบางแตน ตำบลบางยาง และตำบลบางเตย ในเขตพื้นที่ชลประทาน อาจได้รับผลกระทบเนื่องจากน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตร  และเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2561 ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอบ้านสร้าง ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะในการป้องกัน ปัญหา การขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้น
                   จึงได้มอบให้องค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน(อบต.) ,องค์การบริหารส่วนตำบลบางยาง (อบต.) และองค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย(อบต.) สนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในการสูบน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี เข้าสู่คลองบ้านและเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่นผู้นำท้องที่ หรือตัวแทนเกษตรกร บูรณาการร่วมกัน ในการติดตามตรวจสอบประเมินผล การสูบน้ำเข้าคลองบ้านและการจัดการสูบน้ำของเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อให้ การแก้ไขปัญหาจากทุกภาคส่วนในการบรรเทาผลกระทบต่อเกษตรกร ผู้ใช้น้ำตลอดจนประสานการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างครอบคลุม
                     ที่ประชุมจึงมีมติให้แต่งตั้งคณะทำงาน ตรวจติดตามประเมินผลการแก้ไขขาดแคลนน้ำติดตามตรวจสอบประเมินผลการสูบน้ำประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำเค็มและรายงานผลการดำเนินงานปัญหาอุปสรรคต่อนายอำเภอบ้านสร้าง  โดยมีองค์ประกอบดังนี้ 1. เกษตรอำเภอบ้านสร้าง 2. ผู้แทนผู้อำนวยการอำนวยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางพลวง 3. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางแตน/ผู้แทน 4.นายกองค์การบริหารตำบลบางยางผู้แทน 5. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย/ผู้แทน 6 .กำนันตำบลบางแตน/ผู้แทน 7.กำนันตำบลบางยาง/ผู้แทน 8.กำนันตำบลบางเตย/ผู้แทน 9.นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านสร้างคณะทำงานและเลขานุการทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 29 มกราคม 2564”
                    ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ในวันนี้นายพยนต์ พฤกษา กำนัน ต.บางยาง พร้อม ผญบ.ไผ่ดำ หมู่ 6 และ ผญบ.บ้านอ้อมบางแตน หมู่ 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดค่าระดับความเค็มแม่น้ำนครนายก และ แม่น้ำปราจีนบุรีก่อนรวมบรรจบเป็นแม่น้ำบางปะกงพบระดับค่าความเค็มกว่า 6.55 มก./ล. พบเกษตรกรชาวนาข้าวต่างรอรับน้ำจืดจากเขื่อนฯ ก่อนข้าวในนาที่กำลังตั้งท้องออกรวงจะยืนต้นตาย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!