ประจวบคีรีขันธ์-สร้างสะพานไม้ไผ่ป่าชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บางสะพาน

ประจวบคีรีขันธ์-สร้างสะพานไม้ไผ่ป่าชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บางสะพาน

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์   รื่นเกษม

ชาวบ้านลงมติ สร้างสะพานไม้ไผ่ป่าชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บางสะพาน

                      วันที่ 20 มกราคม2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริพงษ์ เดชโพธิ์พระ ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 3 เพชรบุรี และคณะ พร้อมนายพงษ์ศักดิ์ คำทรัพย์ ประธานเครือข่าย พอช.ภาคกลาง ตะวันตก นายทิพย์ รื่นเกษม ประธานเครือข่ายพอช.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้นำท้องถิ่น นำโดย นางวนิดา จีระกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่รำพึง พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ 5 หมู่ 8 ตำบลแม่รำพึง กว่า 300 คน ร่วมประชุมเพื่อทำประชามติการสร้างสะพานไม้ไผ่เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าชุมชนอย่างยั่งยืน โดยชาวบ้านต้องการสร้างสะพานไม้ไผ่จากหมู่ 8 ไปเชื่อมสะพานไม้ไผ่ของหมู่ที่ 5 เพื่อเชื่อมความรักความสามัคคี 2 หมู่บ้านและเป็นการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวป่าชุมชนเชิงอนุรักษ์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และสร้างรายได้ให้กับชุมชน
                     นายสิริพงศ์ เดชโพพระ ผอ. ส่วนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 3 เพชรบุรี กล่าวว่า ในฐานะทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดเพชรบุรี มีความเห็นว่า สะพานไม้ไผ่มีความยาวประมาณ 360 เมตร ทำการก่อสร้างสะพานไม้ไผ่วัสดุธรรมชาติโดยไม่มีการตัดไม้ในพื้นที่ สร้างจากป่าชุมชนหมู่ 8 ตำบลแม่รำพึง จึงได้ลงมารับความคิดเห็นจากชาวบ้านในเขตชุมชน เมื่อชาวบ้านมีมติร่วมกันก็จะนำเสนออธิบดีกรมทรัพยากรสิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งให้ความเห็นชอบ เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนการใช้พื้นที่ตามกฎหมายต่อไป
                    นายพงษ์ศักดิ์ คำทรัพย์ ประธานเครือข่าย พอช.ภาคกลาง ตะวันตก กล่าว่า ภาพรวมของ พอช.องค์กรชุมชนทั่วประเทศร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนผู้มีรายได้น้อยปี 2564 รวม 21,200 ครัวเรือน แยกเป็นโครงการบ้านมั่นคงเมือง 3,100 ครัวเรือน บ้านมั่นคงชนบท 3,100 ครัวเรือน และบ้านพอเพียงชนบท 15,000 ครัวเรือน เน้นการทำงานร่วมกันกับภาคีเครือข่าย และแก้ปัญหาให้ประชาชน ขณะเดียวกันจะร่วมกันสร้างเด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มีคุณภาพ คิดเป็น ทำเป็น โดยส่งเสริมการพัฒนาตั้งแต่เด็กในศูนย์เด็กเล็กชุมชนผ่านโครงการบ้านมั่นคง นำร่อง 11 พื้นที่ทั่วประเทศ เริ่มต้นปี 2564
                   ด้านนายทิพย์ รื่นเกษม หรือผู้ใหญ่สา ประธาน พอช.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ที่ตำบลแม่รำพึงอำเภอบางสะพาน มีการช่วยเหลือชุมชนในเขตป่าชุมชน โดย พอช.ได้อนุมัติการสร้างบ้านกว่า 60 หลังคาเรือน โดยใช้ที่ดินในเขตป่าชุมชนเพื่อให้ชุมชนอยู่อาศัยอย่างถูกกฎหมาย ในหมู่ 5 ต.แม่รำพึง 30 กว่าหลังคาเรือน และหมู่ 8 แม่รำพึงกว่า 30 ครัวเรือน เพื่ออยู่อาศัยแล้ว ยังให้เงินส่งเสริมการซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย เช่นปรับปรุงห้องน้ำ หลังคาบ้าน ฝาผนังบ้านที่แตกหักเพื่อให้ประชาชนที่อยู่เขตชุมชนได้มีที่อยู่อาศัยที่ดี มีการสร้างสะพานไม้ไผ่เพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้กับชุมชน โดยผู้นำและชาวบ้านมีส่วนร่วมการพัฒนาให้มีที่อยู่ที่อาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นบ้านมั่นคงในชนบทต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!