นครสวรรค์-รมช.ประภัตรชวนปลูกพริก

นครสวรรค์-รมช.ประภัตรชวนปลูกพริก

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                      รมช.เกษตรชวนชาวบ้านกลางแดดปลูกพริก ติดตามปัญหาเกษตรกร เร่ง ธกส.ปล่อยเงินกู้ ให้ปศุสัตว์ เกษตรติดตามผล

                   เมื่อเวลา 11.00 น.  วันที่ 16 มกราคมนี้ ที่สำนักงาน อบต.กลางแดด อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอาจชัยชาญ เลี้ยงประยูร อธิบดีกรมการข้าว นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เจริญชัย กสิสุวรรณ ผอ.ธกส.จ.นครสวรรค์ เดินทางมาที่สำนักงาน อบต.กลางแดด อ.โกรกพระ โดยมีนายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ นายสัตวแพทย์พิษณุ ตุลยวณิชย์ ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ นางสาวนุชนาฏ รักษ์ธัญการ นายก อบต.กลางแดด นายวิโรจน์ ป่านแก้ว กำนันตำบลกลางแดด และชาวบ้านกลางแดดอีกประมาณ 100 คนร่วมให้การต้อนรับ
                  โดยในการเดินทางมาครั้งนี้นายประภัตร แจ้งกับชาวบ้านว่าทางรัฐบาลเป็นห่วงประชาชนที่ประสบภัยแล้ง ปัญหาโรคโควิด 19 จึงอยากให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มด้วยการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตดี มีราคาสูง คือการปลูกพริก พันธ์ superhot ทั้งนี้ทางกระทรวงเกษตรจะจัดดำเนินการให้ทั้งหมด เพียงให้เกษตรกรเป็นผู้ปลูก ดูแลรดน้ำ ฉีดยาพริกให้เจริญเติบโต ออกดอกออกผล เมื่อถึงเวลาที่เม็ดพริกแก่มีสีแดง จะจัดหาบริษัทมารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 80 บาท
                 นายประภัตร อธิบายต่ออีกว่า เรื่องต้นพันธ์ทางกระทรวงเกษตรติดต่อกับบริษัทศรแดง ตัดหาต้นกล้าพันธ์มาให้ เริ่มงวดแรกจำนวน 75,000 ต้น โดยก่อนการปลูกจะจัดอบรมให้ความรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมดิน การปลูก การฉีดยา การเก็บเกี่ยวผลผลิต จะรับสมัครเกษตรกรเข้ารับการอบรมรึ่นแรก จำนวน 100 คน ซึ่งจะมีวิทยากรมาให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติจริง ลงมือผสมเตรียมดิน ลงมือปลูก ลงมือผลิตยาฆ่าแมลง เชื้อรา ศัตรูพืช เช่น เชื้อราไตรโคเดอร์มรา หรือราเขียว กำจัดเชื้อราโรคพืช เขื้อราบิวเวอเรีบ หรือราขาว ควบคุมแมลงศัตรูพืช เชื้อราเมตาไรเซียม ควบคุมแมลงศัตรูพืชในดิน รวมไปถึงการฉีดพ่นยา โดยมุ่งเน้นให้ปลูกคนละประมาณ 2,000 ต้น หรือปลูกในพื้นที่ 1 งาน ซึ่งพริก 1 ต้นจะเก็บผลได้ครั้งละ 2 ขีด ถ้า 5 ต้น เท่ากับ 1 กิโลกรัม ได้เงิน 80 บาท เมื่อต้นพริกโตเต็มที่แล้วจะเก็บผล 10 วันต่อครั้ง นับว่าเป็นรายได้ที่ดีมาก
                 หลังจากนั้นนายประภัตรได้สอบถามถึงปัญหาของเกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งมีผู้เลี้ยงวัว ผู้เลี้ยงแพะ มาร้องเรียนเรื่องการทำหนังสือขอกู้เงินมาลงทุนเลี้ยงสัตว์ ยังไม่ได้รับทราบผลว่าเป็นอย่างไร นายประภัตรให้นายสัตวแพทย์พิษณุมารับทราบปัญหาและไปติดตามผล โดยทางปศุสัตว์ส่งเรื่องผ่านไปแล้ว อยู่ที่ ธกส.ยังไม่อนุมัติตอบกลับมา นายประภัตรจึงให้นายเจริญชัย กสิสุวรรณ ผอ.ธกส. รับเรื่องไปเร่งดำเนินการ พร้อมทั้งบอกว่า ช่วงนี้เกษตรกร กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ ยากจนกันแย่แล้ว ขอให้เร่งรีบอนุมัติเงินออกมา เขาจะได้มีเงินไปลงทุน ไปทำมาหากินกัน
                  สุดท้ายนายประภัตรออกมาร่วมถ่ายรูปกับเกษตรกรที่มาร่วมให้การต้อนรับและฟังบรรยาย แล้วเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จักสานของท้องถิ่น ควักเงิน 1,000 บาท อุดหนุนซื้อเครื่องจักสาน ชมต้นกล้าพันธ์พริก พร้อมทั้งมอบต้นกล้าพันธ์พริกให้นางสาวนุชนาฏ รักษ์ธัญการ นายก อบต.กลางแดด เพื่อนำไปปลูกทำแปลงสาธิตที่ อบต.กลางแดด ก่อนจะเดินทางกลับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!