สตูล-ฝูงลิงแสมบุกบ้านเรือนนับ100 ตัว รื้อค้นข้าวของบ้านเรือน

สตูล-ฝูงลิงแสมบุกบ้านเรือนนับ100 ตัว รื้อค้นข้าวของบ้านเรือน

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก  พุดทอง

                        ฝูงลิงแสมบุกบ้านเรือนนับ100 ตัว รื้อค้นข้าวของบ้านเรือน กัดเด็ก เทศบาลเมืองสร้างกรงลิงยักษ์ ไว้กักขังแล้ว

                      วันที่ 4 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลิงแสมจากบนเขาใกล้อุทยานเขาโต๊ะพญาวัง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล และในพื้นที่ชุมชนซอยม้าข้าว ลิงแสมจำนวนมากเกือบ 100 ตัวลงจากภูเขาทุกเช้าๆลงกระโดนลงบนหลังคาบ้านเรือนชาวบ้าน รื้อค้นข้าวของกระจัดกระจ่าย และออกกัดเด็ก ที่ต้องเย็บเกือบ 20 เข็ม สร้างความรำคาญแก่ชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างมากหรือแม้กระทั้งแขวนนกกรงหักจุกไว้ต้องนั่งเฝ้า และแม้แต่บ้านเรือนเปิดประตูหน้าต่างก็ไม่ได้เช่นกัน ความเดือนร้อนเหล่านี้สร้างความลำบากแก่ประชาชนที่อยู่ใกล้เขาแม้จะจะร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองสตูลแล้วก็ตาม
                    ล่าสุดทางเทศบาลเมืองสตูล ชี้แจ้งว่าขณะนี้ได้จัดงบก้อนโต้สร้างกรงเหล็กยักษ์ในพื้นที่เขตอุทยานเขาโต๊ะพญาวังที่อยู่ติดกับพื้นที่ป่าไม้ เป็นที่เรียบร้อย โดยกรงเหล็กยักษ์นี้จะเร่งจับลิงแสมมาขังปล่อยไว้ในวันที่ 18 พ.ย.63 นี้  แต่กลายเป็นประเด็นว่าการสร้างกรงเหล็กยักษ์นี้การจับลิงมาขังไว้เป็นการแก้ไขปัญหาลิงเพิ่มประชากรลิงและปัญหาลิงบุกรุกบ้านเรือนได้หรือไม่ หรือเป็นการกักขังลิงไว้รวมๆกัน เป็นการทรมานสัตว์ไหม
                 ด้านนางสาวพจนีย์ อิตกี อายุ 32 ปีชาวบ้านในชุมชนซอยม้าขาว กล่าวว่า ลิงบุกรุกทุกๆเช้ารื้อค้นข้าวของตลอด ส่วนการแก้ปัญหาร้องเรียนไปบ่อยนะ ล่าสุดทราบมาว่า ทางเทศบาลเมืองสตูล สร้างกรงขังลิงไว้ที่ลิงอยู่ แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องดี แต่จะแก้ไขได้หรือไม่ต้องติดตาม ส่วนทางเทศบาลเมืองสตูลก็ยังขอเชิญประชาชนร่วมกันตั้งชื่อให้บ้านลิง เพื่อให้ดูว่า กรงยักษ์ขนาดใหญ่นี้ไม่ใช้สถานที่กักขังลิงที่น่ากลัว
                 นางสุนีย์ สมันตรัฐ ชาวบ้านผู้ดือดร้อนลิงรื้อค้นบ้าน บอกว่า ลูกตนเองโดนลิงกัดแย่งอาหารจนเป็นแผลต้องเย็บ และอยู่ร่วมกับลิงแบบนี้มานาน ทำไงได้เราสร้างบ้านมีที่ดินใกล้เขา จึงยอมรับชะตากรรม ส่วนการสร้างกรงยักษ์นั้น สร้างมาแล้วก็ต้องรอดูว่าแก้ไขได้ไหม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!